Lãnh đạo Hàn Quốc kêu gọi tăng cường quan hệ với Nhật Bản và Hoa Kỳ

VOH - Tổng thống Yoon Suk Yeol vừa cho biết, tăng cường hợp tác ba bên với Mỹ và Nhật Bản, sẽ mang lại lợi ích an ninh lẫn kinh tế cho Hàn Quốc.

Ông Yoon phát biểu như vậy tại cuộc họp báo đánh dấu hoàn thành 2 năm trên cương vị tổng thống. Như vậy ông chỉ còn 3 năm trong nhiệm kỳ, trong lúc đối mặt với sự sụt giảm tín nhiệm từ công chúng.

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu nhân ngày độc lập 158 - Ảnh The Korea Times
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol - Ảnh: The Korea Times

Mặc dù cam kết mở rộng hợp tác với 2 nước, ông Yoon không đề cập đến sáng kiến cụ thể nào.

Quan hệ Nhật – Hàn từ lâu bị cản trở bởi những vấn đề lịch sử, liên quan tới giai đoạn thuộc địa 1910 – 1945. Điều này ngăn 2 đồng minh của Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ hơn về kinh tế, hoặc cùng nhau đối phó với Triều Tiên.

Ông Yoon đã dành 2 năm đầu nhiệm kỳ, để cải thiện quan hệ với Nhật Bản. Ông cũng giúp gắn kết chặt chẽ hơn liên minh Mỹ-Hàn, đặc biệt về quân sự.

Ông Yoon thừa nhận có nhiều khó khăn cản trở quan hệ với Nhật Bản. Nhưng tất cả cần làm việc cùng nhau, vì thế hệ tương lai. Ông nhấn mạnh 2 nước có mục đích chung là đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên, chia sẻ các giá chung về dân chủ, khoa học kỹ thuật cũng như chống biến đổi khí hậu.

Ông phát biểu khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đang hoàn tất những bước cuối cùng, để tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên kéo dài 2 ngày tại Seoul, bắt đầu từ hôm 26/5. Đây là hội nghị thượng đỉnh 3 bên đầu tiên sau 4 năm.

Trong nước, ông hứa sẽ nỗ lực giải quyết các vấn đề cấp bách, như giá lương thực tăng và tỷ lệ sinh thấp. Ông thông tin, chính phủ sẽ thành lập một bộ mới, chuyên lo vấn đề này. Ông nói: “Chúng tôi sẽ huy động toàn bộ năng lực của nhà nước, để khắc phục tỷ lệ sinh thấp, vốn là tình trạng khẩn cấp quốc gia.”

Các chính quyền trước đây của Hàn Quốc, đã phân bổ số tiền ngày càng nhiều cho quỹ hỗ trợ tăng dân số, nhưng việc thành lập 1 bộ để ứng phó với tình hình, là bước đi chưa từng thấy.

Cuộc họp báo hôm 9/5, là một phần trong nỗ lực của ông Yoon, nhằm thay đổi cách tiếp cận với nhiều vấn đề gai góc. Điều này được thúc đẩy sau thất bại của đảng Quyền Lực Nhân Dân cầm quyền, trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tháng 4 vừa qua. Đảng của ông Yoon hiện chỉ còn giữ 108 ghế, trong khi đảng đối lập giữ 175 ghế. Quốc hội Hàn Quốc có 300 ghế.

Như vậy, ông Yoon trở thành tổng thống đầu tiên phục vụ toàn nhiệm kỳ, khi đảng của mình không chiếm ưu thế tại quốc hội. Các dự luật của ông sẽ khó được thông qua hơn, và buộc phải làm việc với phe đối lập.

Phát biểu trước công chúng sau thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội, ông Yoon cam kết sẽ điều hành đất nước với thái độ khiêm tốn và linh hoạt hơn. Ông đã gặp lãnh đạo đối lập Lee Jae-myung lần đầu tiên sau nhiều năm. Hai người là đối thủ gay gắt với nhiều hiềm khích trong quá khứ. Tại cuộc gặp, cả 2 tỏ ra thân thiện với cử chỉ hòa giải.

Theo một số thăm dò gần đây, tỉ lệ tín nhiệm tổng thống Yoon vẫn ở mức thấp, là trên dưới 30%.