Lũ lụt nghiêm trọng ở Kenya, số người chết tăng lên 169 người

VOH - Chính quyền địa phương xác nhận số người chết do vỡ đập và lũ quét từ các đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng ở Kenya đã tăng lên 169 người. 

Ngày 30/4, người phát ngôn chính quyền địa phương Isaac Mwaura xác nhận số người chết từ vụ vỡ đập hôm 29/4 ở thị trên Mai Mahiu ở phía tây Kenya là 48 người, nâng tổng số người thiệt mạng do ảnh hưởng của mưa lũ ở nước này tính đến nay là 169 người. 

Ông Mwaura cũng cho biết các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai công tác cứu hộ và tìm kiếm những người mất tích.

Lượng mưa ở Kenya được ghi nhận đang ở mức trên trung bình do các tác động từ hiện tượng thời tiết El Nino.

Cơ quan Khí tượng Kenya cho biết mưa lớn dự kiến sẽ còn kéo dài trong tuần này, kéo theo nguy cơ xảy ra lũ lụt và sạt lở đất tại nhiều nơi trên cả nước.

Mưa xối xả kéo dài đã gây ra nhiều đợt lũ quét ở các vùng như Nairobi, Makueni, Tây Pokot và Machakos; gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Mưa lớn cũng làm gián đoạn lưu thông trên nhiều tuyến đường chính, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, kinh doanh và nhiều trường học cũng buộc phải đóng cửa. 

300424 Kenya floods
Một khu vực bị ngập nặng ở thủ đô Nairobi của Kenya, ngày 24/4/2024 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Mwaura cho biết, Kenya cũng vừa thành lập cơ quan chuyên trách liên ngành về khẩn cấp và lũ lụt. Cơ quan này đang triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng phó các tác động do mưa lũ gây ra, trong đó bao gồm cung cấp nhu yếu phẩm như thực phẩm, nước, thuốc men, dụng cụ y tế cho người dân và tiến hành các hoạt động cứu hộ cứu nạn.

Theo ông Mwaura, mùa mưa ở Kenya thường diễn ra vào tháng 3 đến tháng 5 hằng năm, song giờ đây lượng mưa đang ở mức cao hơn bình thường do biến đổi khí hậu. Ông cũng cho biết tất cả 5 con đập thuộc dự án thủy điện Seven Forks dọc theo sông Tana, con sông dài nhất ở Kenya, đều đã hoạt động hết công suất.

2000x1334
Một phương tiện hư hỏng và đầy bùn đất do nước lũ cuốn trôi ở Kamuchiri, Kenya, ngày 29/4/2024 - Ảnh: AFP

Đợt mưa lũ mới nhất ở Kenya cũng đang làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Đông Phi này kể từ trận lũ cuối năm 2023 làm ít nhất 178 người thiệt mạng, 242 người bị thương và hàng ngàn người phải sơ tán khẩn cấp.

Ngày 29/4, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã một lần nữa nhắc lại cam kết của LHQ về hỗ trợ Kenya sau trận lũ kinh hoàng kéo dài nhiều tuần làm nhiều người chết và ảnh hưởng đến toàn khu vực.

Người phát ngôn Tổng Thư ký LHQ cho biết từ đầu năm nay cơ quan này đã cử nhóm công tác đến Kenya và đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ nước này để có biện pháp hỗ trợ nhân đạo kịp thời.