Mỹ bổ sung 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen thương mại

VOH - Ngày 9/5, Chính phủ Hoa Kỳ đã bổ sung 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen thương mại với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Các công ty, tổ chức nghiên cứu và các thực thể khác trong danh sách bị hạn chế kinh doanh với các công ty Hoa Kỳ và phải được Bộ Thương mại Hoa Kỳ chấp thuận trước khi nhận hàng hóa và công nghệ từ họ.

my-trung-quoc-100524

Chính quyền Tổng thống Joe Biden coi Trung Quốc là mối đe dọa địa chính trị quan trọng nhất, trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang gia tăng

Trong số 37 thực thể trên, 11 thực thể bị cáo buộc có liên quan đến một khinh khí cầu bị nghi ngờ là gián điệp bay qua các khu vực nhạy cảm của Hoa Kỳ vào năm ngoái.

22 thực thể được đưa vào danh sách vì liên kết với các nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải thiện công nghệ lượng tử và mua hoặc tìm cách mua các mặt hàng có nguồn gốc từ Mỹ để tăng cường năng lực lượng tử của đất nước.

Ngoài ra, một số người trong số thực thể trên có liên quan đến những tiến bộ trong chương trình hạt nhân của Trung Quốc hoặc có liên quan đến việc xuất khẩu các mặt hàng bị kiểm soát sang Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Công nghiệp và An ninh Alan Estevez cho biết: “Hành động ngày hôm nay là một bước quyết định khác trong việc giải quyết các thách thức do Trung Quốc đặt ra và quá trình hiện đại hóa quân sự của nước này”.

Ông nói rằng, Hoa Kỳ phải luôn cảnh giác trong việc ngăn chặn những thực thể như vậy tiếp cận các công nghệ của Hoa Kỳ.

Trung Quốc cho biết, họ “kiên quyết phản đối” bước đi mới nhất của Hoa Kỳ và cảnh báo sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 10/5 nói: “Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng lạm dụng an ninh quốc gia, chính trị hóa và vũ khí hóa khái niệm này cũng như ngừng sử dụng danh sách vô căn cứ để đàn áp các công ty Trung Quốc”.

Khinh khí cầu khổng lồ bị nghi thực hiện hoạt động gián điệp trên lãnh thổ Mỹ, bị phát hiện vào tháng 2/2023. Vụ việc đã trở thành điểm nóng mới giữa Mỹ và Trung Quốc và khiến chuyến thăm dự kiến ​​của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh phải hoãn lại đột ngột.

Lực lượng Mỹ sau đó đã bắn hạ khinh khí cầu có kích thước bằng khoảng ba chiếc xe buýt ở ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

Bắc Kinh khẳng định, đây là thiết bị được sử dụng để nghiên cứu thời tiết và vô tình bị gió mạnh thổi bay.

Nhiều tháng sau vụ việc, căng thẳng giữa hai nước dần giảm bớt khi các quan chức cấp cao mở lại đường dây liên lạc. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gặp mặt trực tiếp vào tháng 11/2023 và đồng ý giải quyết những khác biệt.