Myanmar nắng nóng kỷ lục, 50 người chết vì sốc nhiệt

VOH - Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức của Tổ chức Cứu hộ Mani Sala cho biết trong tháng 4 vừa qua, đã có hơn 50 trường hợp tử vong do sốc nhiệt ở Mandalay, miền Trung Myanmar.

Trong số các trường hợp tử vong, khoảng 30 người có bệnh lý nền, hầu hết trong độ tuổi từ 50 - 90. Tỷ lệ sốc nhiệt tăng cao ở Myanmar trong bối cảnh nắng nóng gay gắt trong tháng 4 khiến nhiều người phải nhập viện.

Tháng 4 vừa qua cũng ghi nhận số ca nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng đột biến. Hồi tháng 3, số ca cấp cứu vì các triệu chứng liên quan đến nhiệt chỉ là 8. Tuy nhiên đến tháng 4, con số này đã tăng vọt lên hơn 50 ca, người nhân viên này cho biết.

Riêng ngày 28/4, thành phố Mandalay đã trải qua ngày nóng nhất của tháng trong 77 năm qua, khi mức nhiệt được ghi nhận lên đến 44,8 độ C, theo cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar.

nang-nong-o-myanmar-9114
Nắng nóng ở Myanmar - Ảnh: AFP

Thông thường, tháng 4 và tháng 5 là giai đoạn nắng nóng nhất tại Myanmar. Sau đó thời tiết sẽ mát mẻ hơn khi mùa mưa bắt đầu.

Giống như Myanmar, nhiều nước Đông Nam Á khác cũng đang chật vật với tình trạng nắng nóng dai dẳng.

Theo Hãng tin Reuters, cuối tháng 4, 7.000 trường công lập tại Philippines đã phải chuyển sang hình thức học trực tuyến vì các lớp học không được trang bị hệ thống làm mát phù hợp cho thời tiết nắng nóng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, quốc đảo này cũng từng ghi nhận mức nhiệt lên đến 44 độ C.

Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đang góp phần gây ra những đợt nắng nóng thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và kéo dài hơn trong những tháng hè.

Khu vực rộng lớn ở châu Á đang trải qua đợt nắng nóng dữ dội. Tổ chức Khí tượng thế giới thuộc Liên hợp quốc cho biết châu Á đang ấm lên với tốc độ đặc biệt nhanh, gây ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng.