Nắng nóng đạt đỉnh, cá hồi Alaska chết do nhiệt độ trong nước tăng cao

(VOH) - Bang Alaska (Mỹ) đang trong một đợt nắng nóng chưa từng thấy vào mùa hè này. Nhiệt độ tăng cao đang giết chết cá hồi với số lượng lớn.

Qua kiểm tra xác cá hồi dọc theo sông Koyokuk ở Alaska vào cuối tháng 7, các nhà khoa học cho biết, không có dấu hiệu chúng bị nhiễm virus mà chủ yếu chết vì nhiệt độ trong nước tăng cao.

cá hồi Alaska chết do nhiệt độ trong nước tăng cao

Cá hồi chết nhưng trứng cá bên trong vẫn còn chất lượng.

Theo các nhà khoa học, nhiệt độ nước đã đạt mức kỷ lục cùng lúc với nhiệt độ không khí, theo đó kể từ năm 2002 đến nay, khu vực này có nhiệt độ nước đã lên hơn 24°C, có lúc lên đến 27,6°C. Rất nhiều cá hồi chết trước khi sinh sản sẽ càng làm cho trữ lượng cá hồi Alaska tiếp tục giảm.

Bà Stephanie Quinn-Davidson, chủ nhiệm Hiệp hội cá Yukon cho biết, bà đã đưa một nhóm các nhà khoa học đi khảo sát dọc theo sông Koyokuk của Alaska vào cuối tháng 7, sau khi người dân địa phương thông báo cho cá hồi chết trên suối. Trong chuyến khảo sát, bà Stephanie và các nhà khoa học đã đếm được 850 con cá hồi chết nhưng con số thực được ước tính lớn hơn gấp 4 đến 10 lần. Khi tìm kiếm nguyên nhân cá hồi chết, nhóm nhà khoa học phát hiện trên cá có các dấu hiệu tổn thương, ký sinh trùng, nhiễm trùng.

Tuy nhiên, khi mổ bụng cá, hầu như “những quả trứng chất lượng vẫn còn bên trong”. Cá chết cùng thời điểm với đợt nắng nóng cao điểm nên các nhà khoa học xác định sốc nhiệt là nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt. Bà Stephanie cho biết trong suốt 8 năm làm việc với vai trò của một nhà khoa học, bà chưa bao giờ chứng kiến sự việc tương tự xảy ra.