NATO đồng ý viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine

VOH - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa họp trực tuyến giữa Bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh này đồng ý viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Kiev trong phiên họp.

Theo ông Stoltenberg, bên cạnh hệ thống Patriot (do Mỹ sản xuất), các nước thành viên cũng có thể cung cấp nhiều vũ khí khác như hệ thống SAMP/T của Pháp.

“Những nước không có sẵn vũ khí để viện trợ đã cam kết sẽ viện trợ tài chính để Ukraine mua những hệ thống trên”

Nato 20242024 16
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố các nước thành viên liên minh này đã đồng ý viện trợ thêm hệ thống phòng không cho Ukraine - Ảnh: AFP

Văn phòng Tổng thống Ukraine đăng tải video bài phát biểu của ông Zelensky, trong đó, tổng thống Ukraine khẳng định tình hình viện trợ nước ngoài hiện tại "rất hạn chế".

Tổng thống Zelensky kêu gọi các nước NATO: "Tổng thống Vladimir Putin phải bị kéo giật xuống mặt đất, còn vùng trời của chúng tôi cần an toàn trở lại. Việc đó hoàn toàn phụ thuộc vào lựa chọn của các bạn - sự lựa chọn cho thấy chúng ta có thật sự là đồng minh hay không.

Theo ông Zelensky, trong năm 2024, Ukraine phải chống trả với 1.200 tên lửa, 1.500 máy bay không người lái (drone) và 8.500 bom dẫn đường của Nga. Bất chấp tình hình đó, viện trợ quân sự của phương Tây lại chậm lại đáng kể.

Tổng thống Ukraine còn yêu cầu binh sĩ của mình được cung cấp tên lửa tầm xa và đạn pháo ngay lập tức.