Nga giải tán chính phủ để chờ bổ nhiệm mới

VOH - Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin ngày 7/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký lệnh giải tán chính phủ để chờ bổ nhiệm mới.

Chính phủ của ông Mishustin được phê chuẩn ngày 21/1/2020 sau chính phủ tiền nhiệm dưới thời Thủ tướng Dmitry Medvedev. Từ nay cho đến khi được thành lập mới, Nội các Nga sẽ hoạt động dưới quy chế “quyền.”

Thông thường, sẽ mất vài ngày tới vài tuần để Nga công bố chính phủ mới. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Tổng thống Putin có thể đề xuất tân thủ tướng vào ngày 8/5.

Truyền thông phương Tây dành nhiều sự chú ý cho các quyết định bổ nhiệm của ông Putin tới đây. Họ xem quy trình này cũng là một dịp để nhà lãnh đạo Nga cải tổ nội các.

0705-putin-2-7626.jpg.
Ông Vladimir Putin tại lễ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 - Ảnh: AFP

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tại Điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5 trong sự nghiệp chính trị của ông Putin.

Tính từ thời điểm nhậm chức lần đầu tiên, Tổng thống Putin đã đi qua hành trình gần 1/4 thế kỷ lãnh đạo nước Nga, chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nước Nga trong suốt chặng đường dài.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ làm mọi việc trong khả năng để đáp lại sự tin tưởng của cử tri, nhưng nhấn mạnh rằng kết quả của nhiệm kỳ 6 năm tới phụ thuộc vào sự đoàn kết dân tộc.

Việc nhậm chức của ông Putin cũng diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi quan hệ giữa Nga và phương Tây cũng như nhiều nền kinh tế lớn đang rơi vào mức thấp.

Phương Tây đã phản đối kịch liệt "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine, và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế lên Nga, cũng như "tẩy chay" người Nga khỏi một số cuộc thi quốc tế lớn.

Chính vì vậy, chính phủ mới dưới nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin được xem là một trong những cách để hiểu hướng đi tiếp theo của Nga.