Nghèo đói tại Châu Phi trầm trọng hơn trong 5 năm qua

VOH - Nghèo đói đã gia tăng trong 5 năm qua trên khắp châu Phi trong bối cảnh nợ nần, thách thức về tài chính và Biến đổi Khí hậu ngày càng trầm trọng.

Ngày 18/4, Thư ký điều hành của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (UNECA) Claver Gatete cho biết châu lục này đang đi chệch hướng trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mặc dù đã thể hiện khả năng phục hồi đáng kể trước một loạt cuộc khủng hoảng mà khu vực này không phải là tác nhân gây ra.

Ông Gatete nói tình trạng nghèo đói tại châu Phi đã gia tăng trong 5 năm qua, trong bối cảnh nợ nần, thách thức về tài chính và Biến đổi Khí hậu ngày càng trầm trọng.

ttxvn-ngheo-doi-o-chau-phi-3029
Người tị nạn tại một trại tạm ở Baidoa, Somalia - Ảnh: AFP/TTXVN

UNECA đã chứng kiến mức nợ tại "Lục địa Đen" tăng hơn 180% kể từ năm 2010. Nợ công toàn châu Phi hiện lên tới 66% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chi phí trả nợ cao đang làm giảm các khoản chi tiêu thiết yếu cho y tế, giáo dục và hành động về khí hậu.

Dù dự kiến tăng trưởng năm 2024 là 3,5%, cao hơn mức 2,8% của năm 2023, mức tăng trưởng này chưa đủ để châu Phi hoàn thành các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2063.

Châu Phi đang gặp khó khăn trong tiếp cận tài chính do tăng trưởng hạn chế cùng nhiều cuộc khủng hoảng trên toàn cầu đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo ông Gatete, châu Phi cần khoảng 3.000 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2030 để phát triển và tài trợ để đạt được các mục tiêu SDG.

Về Biến đổi khí hậu, các mối đe dọa tạo ra bởi tình trạng này đang làm giảm không gian tài chính, khiến chính phủ các nước thiệt hại tới 5% GDP hàng năm. Riêng tại châu Phi, cơ sở hạ tầng và Biến đổi Khí hậu ước tính khiến châu lục này bị thiệt hại từ 68 đến 108 tỷ USD mỗi năm.

Thư ký điều hành UNECA cho biết thêm dự kiến trong năm 2024 có 476 triệu người ở châu Phi sống trong cảnh nghèo đói, theo dữ liệu mới nhất, đồng thời hy vọng châu Phi có thể tìm ra các giải pháp riêng cho vấn đề trên vì châu lục này vẫn có các nguồn tài nguyên mà thế giới cần.