Nhật Bản hoàn tất sửa đổi tàu khu trục thành tàu sân bay

VOH - Nhật Bản đã hoàn thành việc chuyển đổi tàu JS Kaga là tàu khu trục được trang bị lại để chở máy bay chiến đấu tàng hình F-35. Như vậy nó trở thành tàu sân bay hạng nhẹ mới nhất.

Nhật Bản đã cho biết những thay đổi đầu tiên được thực hiện đối với một trong những tàu khu trục mang trực thăng để biến nó thành một tàu sân bay hạng nhẹ có khả năng vận hành máy bay chiến đấu tàng hình F-35B Lightning II.

Nhật Bản hoàn tất sửa đổi tàu khu trục thành tàu sân bay
Nhật Bản hoàn tất sửa đổi tàu khu trục thành tàu sân bay - Ảnh: X

Việc sửa đổi thành công JS Kaga sẽ mở đường cho một tàu sân bay trực thăng khác của hãng, JS Izumo, cũng được chuyển đổi thành tàu sân bay.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản tuyên bố hoàn thành công việc sửa đổi đặc biệt đầu tiên trên tàu Kaga vào đầu tháng này. Trong một bài đăng trên X, họ đã giới thiệu về tàu sân bay hiện có sàn đáp được thiết kế để vận hành và phóng các máy bay phản lực F-35.

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản - JMSDF trong bài đăng cho biết rằng họ vẫn đang nâng cấp một tàu khác, tàu sân bay trực thăng hạng nhất Izumo, để có thể phóng và đáp cho máy bay F-35. Một khi cả hai tàu đều có thể vận hành máy bay phản lực, Nhật Bản sẽ có được năng lực chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ 2.

Và thực tế Nhật cũng sẽ cần loại tàu này. Vì tính đến tháng 10/2023, Nhật Bản vẫn đang có kế hoạch mua hơn 147 chiếc F-35, 105 chiếc F-35A và 42 chiếc F-35B.

Nhật Bản bắt đầu đại tu mạnh mẽ Lực lượng Phòng vệ của mình vào tháng 10/2021, thành lập đơn vị quân đội đổ bộ đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2 và tung ra một lớp tàu khu trục hiện đại mới. Nó cũng tuyên bố chuyển đổi 2 tàu sân bay  trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay hạng nhẹ.

Tàu chiến được nâng cấp của Nhật Bản giống với tàu tấn công đổ bộ boong lớn của Hải quân Hoa Kỳ, mà lực lượng hải quân và Thủy quân lục chiến trước đây đã khám phá nó nhanh như tia sáng nên được coi là “tàu sân bay tia chớp" để  ám chỉ tốc độ phóng máy bay F-35. 

Mặc dù Nhật Bản có lịch sử lâu đời với tàu sân bay và hải quân nước này là một trong những nước đầu tiên sử dụng tàu sân bay một cách hiệu quả, những nâng cấp đang diễn ra đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với nước này trong kỷ nguyên hàng hải hiện đại.

Dự án này cũng là một cơ hội trong quan hệ Mỹ-Nhật trong bối cảnh lo ngại về sự xâm lược từ Trung Quốc, khi Nhật Bản chế tạo các tàu sân bay có thể tiếp nhận các máy bay phản lực của Mỹ cũng như của chính họ. Thực tế đã chứng minh vào tháng 10/2021 khi hai chiếc F-35B của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hạ cánh. lên và cất cánh khỏi boong tàu Izumo.

Sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đã khiến các nhà lãnh đạo quân sự và các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo lắng, trong khi việc tiếp tục xây dựng lực lượng hải quân của nước này, lực lượng lớn nhất thế giới, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hoạt động đóng tàu đang chững lại của Mỹ và những gì cần thiết cho tương lai.

Đầu tháng này, Trung Quốc bày tỏ lo ngại về quan hệ đối tác và khả năng ngày càng tăng của Nhật Bản, đặc biệt là khả năng nước này có thể hợp tác với Australia, Anh và Mỹ về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong thỏa thuận an ninh AUKUS.