Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5

VOH - Chiều 7/5 (theo giờ Việt Nam), lễ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra tại Điện Kremlin.

Trước sự chứng kiến của các thành viên Hội đồng Liên bang (Thượng viện), Duma Quốc gia (Hạ viện) và các thẩm phán Tòa án Hiến pháp Nga, ông Putin đặt tay lên cuốn Hiến pháp và đọc 33 từ được qui định trong Điều 82 của Hiến pháp: "Xin thề tôn trọng và bảo vệ các quyền và tự do của con người và công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp Liên bang Nga, bảo vệ chủ quyền và độc lập, an ninh và toàn vẹn của nhà nước, trung thành phục vụ nhân dân."

Theo hãng tin AFP, ông Putin cũng tuyên bố nước Nga sẽ trỗi dậy "mạnh mẽ hơn" sau giai đoạn khó khăn.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn này và trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng ta là một quốc gia đoàn kết và vĩ đại. Cùng nhau, chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại, thực hiện mọi thứ đã lên kế hoạch, và cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng".

Chánh án Tòa án Hiến pháp Liên bang Nga tuyên bố Tổng thống đã nhậm chức.

ong-putin-1207
Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tổng cộng có khoảng 2.600 người đã được mời tham dự buổi lễ.

Theo kế hoạch, ông Putin sẽ đảm nhiệm chức vụ Tổng thống Nga trong 6 năm tới, cho đến năm 2030.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Nga lần thứ 8, diễn ra từ ngày 15-17/3 vừa qua, ông Putin đã giành chiến thắng áp đảo ngay từ vòng đầu tiên, với hơn 87% số phiếu ủng hộ.

Tổng thống Putin đã giành chiến thắng trong toàn bộ 5 lần ra tranh cử và năm nay ông đắc cử với số phiếu kỷ lục so với 4 lần trước.

Phát biểu cảm ơn người dân sau chiến thắng, Tổng thống Putin cho rằng kết quả bầu cử sẽ giúp xã hội Nga được củng cố và mạnh hơn.

Tổng thống Putin nhấn mạnh nguồn sức mạnh của đất nước là nhân dân Nga, ý chí chung của người dân cả nước được hình thành từ tiếng nói của mỗi người dân, ông Putin khẳng định có các điều kiện để "nước Nga tiến xa hơn nữa, vững chắc hơn, mạnh hơn và hiệu quả hơn.”

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ 5 giữa bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây ngày càng căng thẳng và trong lúc xung đột Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Theo giới phân tích, ông Putin, 71 tuổi, đã nhận được sự ủng hộ đông đảo từ cử tri bởi họ ưa thích một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, quyết đoán, kiên định.