Philippines: Bắn hạ 12 tay súng thuộc nhóm phiến quân ủng hộ IS

VOH - Trong cuộc giao tranh với một nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam, quân đội Philippines tiêu diệt thủ lĩnh của nhóm này cùng 11 tay súng.

Theo Chuẩn tướng Vladimir Cagara, cuộc giao tranh diễn ra sáng 22/4 giữa các binh sĩ quân đội Philippines và nhóm phiến quân Bangsamoro Islamic Freedom Fighters (BIFF) tại thị trấn Datu Saudi Ampatuan, thuộc tỉnh Maguindanao del Sur.

Giao tranh kéo dài nhiều giờ đồng hồ, trong đó 7 binh sỹ chính phủ đã bị thương.

Thủ lĩnh của BIFF là Mohiden Animbang bị tiêu diệt cùng 11 tay súng khác của nhóm này.

Quân đội chính phủ đã thu giữ nhiều vũ khí của nhóm này tại hiện trường giao tranh.

Phi lip pin
Binh sỹ và cảnh sát Philippines gác tại hiện trường một vụ đánh bom - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của lực lượng quân sự địa phương, Trung tá Dennis Almorato cho hay BIFF bị cáo buộc thực hiện các vụ đánh bom, tấn công sở cảnh sát và doanh trại quân đội, cũng như bắt cóc tống tiền người dân ở miền Nam Philippines.

BIFF gồm các thành viên tách ra từ Mặt trận giải phóng hồi giáo Moro (MILF) - nhóm vũ trang lớn nhất Philippines. Năm 2014, MILF ký một thỏa thuận hòa bình với chính phủ nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh kéo dài nhiều thập kỷ.

Một thủ lĩnh của MILF khi đó là Ameril Umbra Kato từ chối tham gia tiến trình hòa bình với chính phủ đã ly khai nhóm và thành lập BIFF. Một số thành viên của BIFF sau đó liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vào tháng 1/2024, Quân đội Philippines thông báo đã tiêu diệt 9 thành viên của một nhóm ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Nam, trong đó có 2 nghi phạm trong vụ đánh bom nhằm vào một nhóm người Công giáo hồi tháng trước.

Lực lượng Vũ trang Philippines cho hay 4 binh sỹ bị thương trong chiến dịch chống khủng bố từ ngày 25-26/1 ở tỉnh Lanao del Sur, miền nam Philippines, cũng chính là khu vực xảy ra xung đột với phiến quân Hồi giáo từ tháng 5/2017.

Những phiến quân thiệt mạng là thành viên của nhóm chiến binh ủng hộ IS - Dawlah Islamiya-Maute. Trong số những người thiệt mạng có 2 nghi phạm được nêu tên trong vụ đánh bom ngày 3/12 tại một phòng tập thể dục của trường đại học ở Marawi khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Nhóm khủng bố Hồi giáo Maute hoành hành miền Nam Philippines từ tháng 5/2017, tức kể từ sau cuộc xung đột kéo dài 5 tháng, khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, trong đó có cả người dân vô tội.