Robben ghi bàn, Bayern Munich đăng quang Champions League

(VOH) - Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Bayern Munich, đội được đánh giá cao hơn, đã giành chiến thắng 2-1 trong trận chung kết Champions League toàn Đức với Dortmund ở Wembley để đoạt chiếc cúp vô địch mùa 2012-13. Nhân vật chính trong chiến thắng của Bayern Munich chính là Arjen Robben, tác giả bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 ở phút 89 và kiến tạo đường chuyền cho đồng đội Mandzukic mở tỷ số ở phút 60.

Robben sẽ không còn bị gọi là kẻ thất bại ở những trận chung kết sau khi ghi bàn quyết định cho Munich.

>>Video clip Dortmund 1-2 Bayern Munich

Thiếu tiền vệ chiến Goetze nhưng Dortmund, đội bị đánh giá là "chiếu dưới", đã nhập cuộc mạnh mẽ ngay từ đầu. Họ bắt người ngay trên phần sân đối phương, làm cho Bayern Munich gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng tấn công. Nhờ vậy, cơ hội liên tục đến với Dortmund: Hai quả phạt góc và một cú sút trúng mục tiêu trong 10 phút đầu tiên.

Thế nhưng, Dortmund chưa thể ghi bàn bởi chốt chặn cuối cùng của Bayern Munich, thủ môn Manuel Neuer thi đấu xuất sắc. Anh tung người đẩy bóng vọt xà cản cú sút ở phút 14 của Robert Lewandowski. Ngay sau đó là cú sút sệt của cầu thủ người Ba Lan Jakub Blaszczykowski cũng bị Neuer phá ra. Đến phút thứ 19, Reus thử tài Neuer bằng cú sút từ ngoài vòng cấm trong pha phản công nhanh, lần này,  thủ thành tuyển Đức cũng chiến thắng.

Bị đối phương dồn ép về phía sân nhà, bên ngoài đường biên, HLV Jupp Heynckes đứng ngồi chẳng yên. Trên sân các cầu thủ áo đỏ chủ động chơi chậm để giảm sự hưng phấn của đối phương. Dù vậy, họ vẫn tạo ra những pha tấn công khá nguy hiểm từ 2 bên cánh. Cơ hội vượt lên dẫn bàn trước đã đến với Munich ở phút 25. Từ quả tạt bên cánh trái của Ribery, Mandzukic bật cao đánh đầu, thủ môn Roman Weidenfeller phải trổ tài đẩy bóng bật xà đi ra ngoài. Đây là pha bóng nguy hiểm nhất mà Munich tạo được trong gần phân nửa thời gian của hiệp một.

Khi giải phóng được sức ép, Munich dần khởi sắc trong tấn công. Và thêm một cơ hội tốt nữa đến vào phút 30, nhưng Robben, người đã thất bại trong 4 trận chung kết đã tham gia, kết thúc bật người thủ môn trong pha giáp mặt.

Ngay lập tức, Dortmund đáp trả, tiếc thay, Lewandowski lại không thắng được Neuer trong pha đối đầu.

Có thể nói, chơi nổi nhất trong 45 phút đầu tiên là 2 thủ môn Neuer và Weidenfeller, tiền đạo Lewandowski, tiền vệ Reus và Robben, cầu thủ đã sút bóng vào mặt của thủ môn trong lần thứ 2 đối mặt từ đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội ở phía sân nhà.

Hiệp 1 khép lại mà không bên nào ghi được bàn thắng. Tuy nhiên, sự khởi sắc của "hùm xám" xứ Bavaria ở những phút cuối hứa hẹn một hiệp 2 đầy kịch tính

Hiệp 2 khởi đi như kịch bản của hiệp một. Dortmund tăng tốc tấn công đẩy Munich lùi về phía sân nhà, thế nhưng họ không duy trì được thế trận trên .

Trong khi Munich sử dụng những đường chuyền dài để tiếp cận cầu môn Weidenfeller. Cơ hội tốt đến với Munich ở phút 55, rất tiếc cú đánh đầu nối của Mandzukic quá hiền bị thủ môn Weidenfeller bắt gọn.


Mandzukic mở tỷ số cho Munich.

Tuy nhiên, chỉ đúng 5 phút sau, Munich đã phá được thế quân bình. Chuyên gia đá cánh Ribery đi bóng lắt léo húh 3 hậu vệ Dortmund rồi chọc khe cho Robben băng xuống, ngoặt bóng loại thủ môn Weidenfeller, dù góc sút khá hẹp vẫn thực hiện cú căng ngang dọn cỗ cho Mandzukic chẳng bị ai kèm, ung dung dứt điểm tung lưới Dortmund.

Bàn thắng trên giúp lối chơi của Munich thanh thoát hơn rất nhiều. Sau đó 2 phút, Mandzukic lại có cơ hội để ghi bàn thứ 2 cho riêng mình nhưng pha dứt điểm cận thành không hiểm bị thủ môn cản phá.

Lúc này, HLV Jurgen Klopp bắt đầu rời băng ghế chỉ đạo. Ông hối thúc các học trò của mình vùng lên tìm kiếm bàn gỡ. Và Dortmund đã thành công nhưng chẳng phải bàn thắng đến từ pha dàn xếp tấn công đẹp mắt mà xuất phát từ sai lầm sơ đẳng của hậu vệ Dante: đá vào người Reus ngay trong vòng cấm chịu quả phạt 11 mét. Ilkay Gundogan lạnh lùng bước lên tung cú đá chìm đưa bóng vào sát cột dọc, Neuer tung hết người vẫn bất lực cản phá. Dortmund 1 Bayern Munich 1.

Sau đó, hai đội chơi ăn miếng trả miếng với nhau. Nhưng từ phút 71 trở đi, khung thành của Dortmund liên tục bị bắn phá. Chỉ có sự xuất sắc của các hậu vệ và thủ môn Weidenfeller lưới của Dortmund mới không bị rung lên.

Đó là pha hậu vệ Neven Subotic phá bóng ngay trên vạch vôi ngang cuối sân khi khung thành đã bỏ ngỏ từ pha dứt điểm của Mueller; Weidenfeller đổ người đấm bóng ra ngoài khi Alaba thực hiện cú sút cực mạnh bên ngoài vòng cấm. Sau đó là pha dứt điểm chìm trực diện cầu môn bóng đi rất căng của Bastian Schweinsteiger.

Do vẫn còn ám ảnh thất bại trong loạt sút luân lưu trước Chelsea ở mùa trước, nên Munich muốn kết thúc trận đấu trong 90 phút chính thức. Thế nên, họ tăng tốc đẩy bóng về phần sân đối phương. Trong khi Dortmund lui về phòng thủ với ý đồ thi đấu 2 hiệp phụ.

Thời gian dần trôi về những phút cuối, tỷ số vẫn là 1-1, những tưởng 2 đội sẽ bước vào 30 phút đấu thêm để giải quyết thắng thua, thì Munich bất ngờ tung ra cú "knock out". Trong pha phát động tấn công từ cú chuyền dài bên phía sân nhà của đồng đội, Ribery đánh gót điệu nghệ cho Robben nhanh như cắt lao xuống gặt bóng loại hậu vệ Dortmund rồi đánh bại Weidenfeller với cú đá nhẹ bằng chân trái.

Bàn thắng trên khiến các khán đài nhuộm nước mắt cổ động viên mặc những chiếc áo màu vàng- đen, trong khi các cổ động viên áo đỏ nhảy múa ăn mừng. Bàn thắng cũng giúp Robben xóa tan nỗi buồn, luôn là kẻ thất bại ở những trận chung kết, đồng thời giúp Bayern Munich giành chiến thắng 2-1, qua đó đăng quang Champions League sau 12 năm dài chờ đợi và quên đi thất bại ở 2 trận chung kết trước đó chỉ trong 3 năm.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, Robben đã bật khóc vì anh đã chờ đợi giây phút này quá lâu. Các đồng đội của anh cũng rơm rớm nước mắt vì phải đến hôm nay mới chạm tay vào chiếc cúp vô địch mà họ đã lỗi hẹn trong năm 2010 (thua Inter Milan) và 2012 (thua Chelsea). Còn các cầu thủ Dortmund gục mặt xuống sân tiếc nuối...


Đội trưởng Bayern Munich Philipp Lahm giương cao chiếc cúp vô địch Champions League 2013.

Danh hiệu trên đưa Bayern Munich chính thức trở thành đội bóng số 1 châu Âu và tiến gần với mục tiêu giành cú ăn ba vĩ đại: vô địch Bundesliga, Champions League và cúp Quốc gia (sẽ đấu với Stuttgart vào ngày 1.6 tới). Riêng với HLV
Jupp Heynckes, người sẽ chia tay "hùm xám" xứ Bavaria sau trận chung kết cúp Quốc gia, sánh ngang Ernst Happel, Ottmar Hitzfeld và Jose Mourinho về thành tích vô địch Champions League ở 2 CLB khác nhau.

Đội hình ra sân của 2 đội:

Dortmund: Roman Weidenfeller, Neven Subotic, Mats Hummels, Lukasz Piszczek, Marcel Schmelzer, Sven Bender, Ilkay Gündogan, Marco Reus, Jakub Blaszczykowski, Kevin Großkreutz  và Robert Lewandowski

Bayern Munich: Manuel Neuer, Dante, Jerome Boateng, Philipp Lahm, David Alaba, Franck Ribéry, Javi Martínez, Arjen Robben, Thomas Müller, Bastian Schweinsteiger và Mario Mandzukic