Seoul sẽ tăng gấp đôi số lượng máy bay không người lái quân sự vào năm 2026

VOH - Chính phủ Hàn Quốc vừa tiết lộ kế hoạch tăng hơn gấp đôi đội máy bay không người lái quân sự của mình vào năm 2026 để chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ngày 2/5, Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết, cuộc họp của Ủy ban Đổi mới Quốc phòng của tổng thống, do Cố vấn An ninh Quốc gia Chang Ho-jin chủ trì, tập trung vào các chiến lược tăng cường năng lực của máy bay không người lái gắn liền với tư thế sẵn sàng của quân đội.

Văn phòng của Tổng thống Yoon cho biết sau cuộc họp: “Quân đội của chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường đáng kể tư thế sẵn sàng chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái của Triều Tiên bằng cách đảm bảo số lượng máy bay không người lái tăng gấp đôi hiện tại vào năm 2026”.

may-bay-khong-nguoi-lai-020524
Máy bay không người lái của quân đội Hàn Quốc bay theo đội hình trong Cuộc tập trận bắn đạn thật chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ tại Trường huấn luyện cứu hỏa Seungjin ở Pocheon, tỉnh Kyunggi - Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ đưa ra nhiều chiến lược bao gồm đẩy nhanh việc mua sắm máy bay không người lái thương mại được sản xuất trong nước và đẩy nhanh triển khai máy bay không người lái hiện đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển để sử dụng tích cực trong chiến đấu.

Một thành phần quan trọng khác là tăng phân bổ ngân sách để nhanh chóng mua đủ số lượng máy bay không người lái.

Văn phòng của Tổng thống Yoon không tiết lộ loại máy bay không người lái mà Seoul đang muốn mua hoặc ngân sách chính phủ sẽ chi bao nhiêu để thực hiện kế hoạch này.

Thông báo trên được đưa ra sau khi lực lượng quân sự Hàn Quốc thành lập Bộ chỉ huy hoạt động máy bay không người lái ở Pocheon, một thị trấn thuộc tỉnh Kyunggi gần biên giới hai miền Triều Tiên vào tháng 9.

Đơn vị quân đội non trẻ này được thành lập để đáp trả hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên vào tháng 12/2022. Trong thời gian đó Triều Tiên đã gửi máy bay không người lái đến Hàn Quốc, để chúng bay trong không phận Hàn Quốc gần Seoul. Các máy bay không người lái sau đó đã quay trở lại Triều Tiên.

Theo chính phủ Hàn Quốc, nguồn tài trợ của nhà nước cho các chương trình hiện đại hóa vũ khí sẽ lên tới 5% tổng ngân sách để cải thiện khả năng phòng thủ của miền Nam, tăng từ mức 1% hiện nay. Kế hoạch này nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội Hàn Quốc.

Ngân sách để cải thiện năng lực quốc phòng chiếm khoảng 30% ngân sách quốc phòng năm 2024 của Hàn Quốc, lên tới 59,4 nghìn tỷ won (43,1 tỷ USD).