Tài xế xe buýt Seoul đình công yêu cầu tăng lương

VOH - Ngày 28/3, các tài xế xe buýt ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã đình công sau khi những nỗ lực cuối cùng trong việc đàm phán tăng lương bị thất bại.

Cuộc đình công đã gây khó khăn cho việc đi lại của thành phố hơn 9 triệu dân, chưa kể 1 triệu người khác di chuyển từ vùng ngoại ô.

Để giải quyết sự gián đoạn giao thông ​​​​trong giờ cao điểm, Chính quyền Thủ đô Seoul cho biết, tàu điện ngầm sẽ chạy trong thời gian dài và các chuyến tàu bổ sung được đưa vào hoạt động. 25 quận của thành phố cũng tổ chức chạy riêng 480 xe buýt để chở hành khách đến các ga tàu điện ngầm.

đình công
Một tài xế xe buýt nhìn những chiếc xe buýt đậu ở một tổng kho, khi các tài xế xe buýt đình công ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Hàn Quốc mở đường dây nóng hỗ trợ bác sĩ không tham gia đình công

Yonhap đưa tin, các cuộc đàm phán giữa Liên đoàn Lao động Xe buýt Seoul, đại diện cho các tài xế phục vụ hơn 97% hoạt động xe buýt và người sử dụng lao động đã thất bại sau khi yêu cầu của công đoàn về việc tăng lương theo giờ 12,7% bị bác bỏ vì con số này được cho là "quá mức".

Yoon Jong-jang, người đứng đầu Cục Kế hoạch Giao thông tại Chính quyền Thủ đô Seoul cho biết: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để sớm đạt được thỏa thuận giữa công đoàn và ban quản lý một cách suôn sẻ”.

Xe buýt ở Seoul được vận hành theo hệ thống gần như công cộng, trong đó các công ty tư nhân quản lý xe buýt trong khi hệ thống này được chính quyền thành phố Seoul trợ cấp và quản lý chặt chẽ để đảm bảo khả năng tiếp cận dịch vụ.

Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon đề nghị các bên liên quan thỏa hiệp nhanh chóng. Ông nói: “Xe buýt thành phố là đôi chân của người dân, sinh kế và cuộc sống hàng ngày của họ thực sự phụ thuộc vào phương tiện này”.

Hàn Quốc cũng đang diễn ra cuộc đình công của các bác sĩ khi hàng nghìn bác sĩ thực tập sinh đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của chính phủ.