Thăm Trung Quốc, ông Antony Blinken kêu gọi Mỹ - Trung giải quyết sự khác biệt

VOH - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang ở thăm Trung Quốc hôm thứ Năm kêu gọi Hoa Kỳ và Trung Quốc giải quyết những khác biệt của họ một cách “có trách nhiệm”.

Một ngày trước khi gặp những người đứng đầu Bắc Kinh để giải quyết các vấn đề gai góc về: Nga, Đài Loan và thương mại giữa 2 nước, ông Blinken đã có chuyến thăm Thượng Hải và nếm thử các món ăn địa phương, xem một trận bóng rổ và đi dạo dọc theo lối đi dạo của Bến Thượng Hải nổi tiếng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Bí thư Thành ủy Thượng Hải Chen Jining (Mark Schiefelbein)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Bí thư Thành ủy thành phố Thượng Hải Chen Jining - Ảnh: Mark Schiefelbein/AFP

Gặp lãnh đạo thành phố Thương Hải, ông Blinken cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đối thoại “trực tiếp và bền vững” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau nhiều năm căng thẳng gia tăng.

Blinken nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải nhấn mạnh sự cần thiết, tham gia trực tiếp, đối thoại với nhau, nêu ra những khác biệt của chúng ta, vốn là thực tế, và tìm cách giải quyết chúng”.

“Chúng ta có nghĩa vụ với người dân của mình, thực sự là nghĩa vụ với thế giới. quản lý mối quan hệ giữa hai nước một cách có trách nhiệm.”

Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải, Chen Jining, đã chào đón Blinken và nói về tầm quan trọng của các doanh nghiệp Mỹ đối với thành phố.

Ông Chen nói ngoại trưởng Blinken: “Việc chúng ta chọn hợp tác hay đối đầu đều ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả hai dân tộc, cả hai quốc gia và tương lai của nhân loại”.

Trung Quốc vẫn chưa công bố kế hoạch Blinken gặp chủ tịch Tập Cận Bình, mặc dù trong chuyến thăm cuối cùng của Blinken vào tháng 6, họ đã gặp nhau trong một cuộc gặp được thông báo vào phút cuối.

Hôm thứ Năm, Blinken cũng gặp gỡ các sinh viên tại khuôn viên trường Đại học New York ở Thượng Hải, nơi ông bày tỏ hy vọng sẽ có nhiều người Mỹ đến học tập tại Trung Quốc. Ông khẳng định Hoa Kỳ cam kết chào đón sinh viên Trung Quốc.

“Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập quyết tâm tăng cường mối quan hệ giữa người dân với người dân chúng ta,” ông Blinken nói.

Blinken, ngoại trưởng Mỹ đầu tiên sau 14 năm tới thăm Thượng Hải, khai mạc chuyến thăm vào tối thứ Tư tại một nhà hàng phục vụ bánh hấp.

Diện một bộ vest không cà vạt, ông dùng bữa cùng các nhân viên cấp cao của mình trong một khu mua sắm trong khi những người hiếu kỳ chụp ảnh.

Sau đó, Blinken đi xem trận đấu bóng rổ giữa Shanghai Sharks và Chiết Giang Golden Bulls, ở lại cho đến hết trận play-off căng thẳng.

Chính sách ngoại giao nhẹ nhàng hơn như vậy, từng là yếu tố chính trong quan hệ Mỹ-Trung, là điều không thể tưởng tượng được cho đến gần đây, khi những người cứng rắn ở cả hai nước đều nói về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang nổi lên.

Blinken dự kiến ​​sẽ nêu lên mối lo ngại về mối quan hệ của Trung Quốc với Nga khi gặp lãnh đạo ở Bắc Kinh.

Mặc dù các quan chức Mỹ ban đầu hài lòng rằng Bắc Kinh đã không chuyển vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc chiến ở Ukraine, nhưng giờ đây họ nói rằng sự cảnh giác của Trung Quốc trước thất bại của Moscow trên chiến trường đã thúc đẩy nước này xuất khẩu số lượng lớn vật tư công nghiệp sang Nga.

Gần đây nhất, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật buộc phải thoái vốn ứng dụng truyền thông xã hội bom tấn TikTok khỏi các chủ sở hữu Trung Quốc nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Biden ủng hộ luật này, cho rằng TikTok, vốn phổ biến trong giới trẻ, đặt ra những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư. Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ ép buộc kinh tế không công bằng.

Các quan chức Mỹ cũng nói rằng Blinken sẽ khuyến khích Trung Quốc hành động kiềm chế khi Đài Loan nhậm chức tổng thống mới vào tháng tới.

Trung Quốc tuyên bố nền dân chủ tự quản là của riêng mình và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để chiếm lấy nó.

Các quan chức Mỹ cảm thấy nhẹ nhõm trước cách tiếp cận của Trung Quốc trong cuộc bầu cử ở Đài Loan, tin rằng việc giảm bớt căng thẳng Mỹ-Trung sẽ giúp ích.