Thổ Nhĩ Kỳ ngừng mọi hoạt động giao thương với Israel

VOH - Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Ngày 2/5, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: "Tất cả các giao dịch xuất nhập khẩu hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện nghiêm túc và dứt khoát biện pháp mới này cho đến khi Chính phủ Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ và không bị gián đoạn tới Dải Gaza."

Ngoại trưởng Israel Israel Katz cùng ngày cho rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sẽ vi phạm các thỏa thuận nếu ông cấm các cảng nước này xuất và nhập khẩu hàng Israel.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, ông Katz nhấn mạnh: "Đây là cách hành xử... xem thường lợi ích của người dân và doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như phớt lờ các hiệp định thương mại quốc tế."

tong-thong-tho-nhi-ky-1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Katz thêm rằng ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao Israel tìm phương án thay thế Thổ Nhĩ Kỳ, tập trung vào sản xuất nội địa và nhập khẩu từ nước khác.

Theo dữ liệu chính thức, trao đổi thương mại giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận mức 6,8 tỷ USD trong năm 2023.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với Israel, với hai lý do. 

Thứ nhất, Israel từ chối cho phép Ankara tham gia các hoạt động thả dù hàng viện trợ xuống Gaza. Thứ hai, quân đội Israel ngày càng leo thang các hoạt động quân sự ở Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích gay gắt nhất cuộc chiến của Israel ở Gaza. Tổng thống Erdogan xem Hamas là "nhóm giải phóng", đồng thời cáo buộc Israel phạm tội "diệt chủng" đối với người Palestine ở Dải Gaza.