Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine

VOH - Sáng 24/4, Thượng viện Mỹ biểu quyết thông qua 4 dự luật về quốc phòng với số phiếu áp đảo 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống.

Bốn dự luật gồm: gói ngân sách viện trợ cho Ukraine trị giá gần 61 tỉ USD, gói ngân sách viện trợ cho Israel và công tác nhân đạo cho người dân tại các vùng xung đột trên thế giới trị giá 26 tỉ USD, gói ngân sách trị giá 8,12 tỉ USD nhằm "đối phó với Trung Quốc ở khu vực Đại Tây Dương - Thái Bình Dương".

Dự luật thứ tư tổng hợp nhiều vấn đề, bao gồm lệnh cấm mạng xã hội TikTok, một số động thái liên quan đến việc chuyển giao tài sản của Nga bị tịch thu ở Mỹ và các biện pháp trừng phạt mới với Iran.

Thuong vien
Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell - Ảnh: REUTERS

Dự luật vừa được thông qua quy định khoản ngân sách mà Chính phủ Mỹ có thể sử dụng để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Khoản ngân sách này đã cạn kiệt trong nhiều tháng qua, dẫn đến việc viện trợ của Washington dành cho Kiev liên tục nằm trong tình trạng nhỏ giọt thời gian dài.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần khẳng định điều này đẩy quân đội Kiev vào thế thiếu đạn dược, dẫn đến các kết quả bết bát trên chiến trường gần đây.

Với việc rào cản này được tháo dỡ, chính quyền Tổng thống Biden có thể cung cấp lập tức những lô viện trợ mới cho đồng minh Đông Âu.

Thượng viện Mỹ hoàn tất bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn hoàn toàn khỏi ứng dụng chia sẻ video, hoặc TikTok sẽ bị cấm hoạt động tại Mỹ.

Các quan chức và nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã lên tiếng lo ngại Trung Quốc có thể buộc công ty mẹ ByteDance của TikTok bàn giao dữ liệu thu thập được từ người dùng Mỹ. Trong khi đó, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng những lo ngại về an ninh quốc gia xung quanh TikTok phần lớn vẫn chỉ là giả thuyết.

TikTok có khoảng 170 triệu người dùng tại Mỹ, trong trường hợp ByteDance không tìm được đối tác để “sang tên” ứng dụng chia sẻ video phổ biến nhất thế giới, người dùng và doanh nghiệp tại nền kinh tế số một thế giới sẽ bị tác động đáng kể.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ thông dự luật với số phiếu 352-65, cho thấy lưỡng đảng tại quốc hội đang có sự đồng thuận cao nhằm vào TikTok.