Thụy Điển thông qua luật hạ độ tuổi chuyển đổi giới tính hợp pháp từ 18 xuống 16

VOH - Quốc hội Thụy Điển đã thông qua luật hạ thấp độ tuổi tối thiểu để thay đổi giới tính hợp pháp từ 18 xuống 16 và tạo điều kiện dễ dàng hơn để người dân phẫu thuật chuyển giới.

Luật mới ngoài việc hạ thấp độ tuổi thay đổi giới tính, còn nhằm mục đích giúp một người thay đổi giới tính hợp pháp của mình một cách đơn giản hơn.

“Quá trình ngày nay rất dài, có thể mất tới 7 năm để thay đổi giới tính hợp pháp của bạn ở Thụy Điển” - Peter Sidlund Ponkala, Chủ tịch Liên đoàn Thụy Điển về Quyền đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, đồng tính và liên giới tính (RFSL) - nói với AFP.

chuyen-doi-gioi-tinh-180424
Thụy Điển cùng một số nước châu Âu hạ độ tuổi tối thiểu để chuyển đổi giới tính hợp pháp - Ảnh: E+

Hai luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025: một luật quy định về thủ tục phẫu thuật để chuyển đổi giới tính và một luật quy định về thủ tục hành chính để thay đổi giới tính hợp pháp trong sổ đăng ký chính thức.

Mọi người dân sẽ có thể thay đổi giới tính hợp pháp của mình ở tuổi 16, mặc dù những người dưới 18 tuổi sẽ cần sự chấp thuận của cha mẹ, bác sĩ và Ủy ban Y tế và Phúc lợi Quốc gia.

Các thủ tục phẫu thuật để chuyển đổi sẽ được phép thực hiện từ 18 tuổi. Việc cắt bỏ buồng trứng hoặc tinh hoàn sẽ chỉ được phép thực hiện từ năm 23 tuổi.

Thụy Điển là quốc gia Bắc Âu đầu tiên đưa ra quy định về xác định lại giới tính hợp pháp vào năm 1972.

Với lý do cần phải thận trọng, vào năm 2022, chính quyền Thụy Điển đã quyết định tạm dừng liệu pháp hormone cho trẻ vị thành niên ngoại trừ những trường hợp rất hiếm và ra phán quyết rằng, việc phẫu thuật cắt bỏ vú cho những cô gái tuổi teen muốn chuyển giới nên được giới hạn trong môi trường nghiên cứu.

Thụy Điển đã chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ các trường hợp phiền muộn giới tính. Theo Ủy ban Y tế và Phúc lợi, điều này đặc biệt rõ ràng ở những cô gái sinh ra từ 13 đến 17 tuổi, với mức tăng 1.500% kể từ năm 2008.

Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Tây Ban Nha nằm trong số các quốc gia có luật chuyển giới tương tự như Thụy Điển.

Tuần trước, các nhà lập pháp Đức đã thông qua luật tương tự, giúp người chuyển giới, liên giới tính dễ dàng thay đổi tên và giới tính của họ trong hồ sơ chính thức trực tiếp tại văn phòng đăng ký.