Tòa án Tối cao Mỹ khó xử trong việc áp dụng “quyền miễn trừ” cho ông Donald Trump

VOH - Tòa án Tối cao Mỹ đang xem xét kháng cáo của ông Donald Trump về quyền miễn truy tố của cựu tổng thống trong vụ án âm mưu lật kèo bầu cử tại tòa án liên bang Washington.

Sau khi nghe các tranh luận tại Tòa án Tối cao Mỹ ở thủ đô Washington, các thẩm phán bày tỏ sự hoài nghi đối với những lập luận của cựu Tổng thống Donald Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.

Thẩm phán John Roberts không đồng ý với một phần ý kiến của tòa phúc thẩm cho phép phiên tòa tiếp tục và nêu khả năng trả lại vụ việc cho các tòa án cấp dưới để xem xét kỹ hơn các cáo buộc chống lại ông Trump.

Thẩm phán Roberts nhận định: “Tòa phúc thẩm đã không xem xét tập trung vào những hành vi hoặc những tài liệu mà chúng tôi đang nói đến.”

Thẩm phán Brett Kavanaugh cũng bày tỏ lo lắng về tác động lâu dài của việc các tổng thống đối diện với nguy cơ bị truy tố khi thực thi những nhiệm vụ chính thức.

Ông bày tỏ lo ngại "việc này sẽ lặp lại và được sử dụng để chống lại tổng thống đương nhiệm hoặc những tổng thống trong tương lai."

cuu-tong-thong-trump-reuters
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Công tố viên đặc biệt Jack Smith có ít cơ hội để đưa ông Trump ra trước bồi thẩm đoàn tại thủ đô Washington trước khi cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 5/11 tới.

Thẩm phán phụ trách vụ án cho biết bà sẽ cho thời hạn 3 tháng để chuẩn bị một phiên tòa có thể kéo dài khoảng 2-3 tháng.

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 28/2 thông báo thụ lý kháng cáo về quyền miễn tố của ông Trump, cho hay sẽ tổ chức tranh luận về câu hỏi "liệu một cựu tổng thống có được hưởng quyền miễn truy tố đối với hành vi đã thực hiện trong thời gian đương nhiệm hay không và nếu có thì ở mức độ nào".

Đây là lần thứ hai trong nhiệm kỳ tổng thống Mỹ hiện tại, Tòa án Tối cao đối mặt trận chiến pháp lý khó khăn về vấn đề họ chưa từng phải đối mặt, bởi phán quyết có thể tác động đến số phận pháp lý của cựu tổng thống Trump cũng như cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11.

Phán quyết từ Tòa án Tối cao sẽ quyết định nỗ lực truy tố ông Trump của công tố viên đặc biệt Smith có thể tiếp tục hay kết thúc. Nếu ra phán quyết có lợi cho Trump, họ có thể khiến công chúng Mỹ suy giảm niềm tin.

Nhưng nếu phán quyết bất lợi cho cựu tổng thống, họ nhiều khả năng phải đối mặt với cơn thịnh nộ từ Trump, người nhiều lần chỉ trích hệ thống tư pháp Mỹ.

Theo giới chuyên gia, các thẩm phán Tòa án Tối cao sẽ phải nỗ lực để thể hiện rằng họ có thể giải quyết vấn đề một cách công bằng với cả ông Trump và hệ thống hiến pháp Mỹ.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy việc kết tội có thể làm giảm cơ hội đắc cử của ông Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa.