“Virus H5N1 có thể xuất hiện trong ngành sản xuất sữa từ nhiều tháng”

VOH - Đây là nhận định mới nhất của Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây, nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những gia súc mắc bệnh không có mối liên hệ rõ ràng, chứng tỏ vẫn còn những đàn bò nhiễm virus chưa được phát hiện.

Điều này càng củng cố bằng chứng cho thấy virus H5N1 đã xuất hiện trong ngành sản xuất sữa tại Mỹ nhiều tháng trước khi nhà chức trách và các nhà khoa học để ý đến sự bùng phát của virus này.

Bo bo bo 04052024
Phát hiện virus H5N1 ở bò sữa tại Mỹ - Ảnh minh hoạ: Getty Images

Nghiên cứu của USDA tiếp nối một phân tích tương tự do một nhóm quốc tế gồm khoảng 20 chuyên gia về tiến hóa và nhà sinh học phân tử tiến hành trước đó.

Nhóm nghiên cứu độc lập này nhanh chóng phân tích trình tự bộ gene thô do Chính phủ Mỹ tải lên cơ sở dữ liệu của Thư viện Y khoa Quốc gia.

Mặc dù không có đủ thông tin cơ bản về các mẫu phẩm đó, tuy nhiên nhóm quốc tế đưa ra kết luận gần giống với kết luận của USDA rằng virus H5N1 đã lây truyền từ chim hoang dã sang bò trong khoảng thời gian từ giữa tháng 11/2023 đến giữa tháng 1/2024.

Điều này có nghĩa là virus này lây lan trong nhiều tháng trước khi bị phát hiện.

Theo nghiên cứu, các bác sĩ thú y nhận thấy dấu hiệu kém ăn ở một số con bò cùng với sự thay đổi về sản lượng và chất lượng sữa vào cuối tháng 1.

Vào ngày 25/3 vừa qua, USDA chính thức xác nhận sự xuất hiện của virus H5N1 ở bò sữa tại bang Texas.

Kể từ đó, giới chức Mỹ ghi nhận ít nhất 30 đàn bò tại 9 bang nước này bị nhiễm virus và ít nhất 1 công nhân chăn nuôi vốn từng tiếp xúc với bò mắc bệnh, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1.

Các mẫu phẩm thu thập được từ ngày 7/3 đến ngày 8/4 cho thấy sự giống nhau về virus H5N1 ở 26 đàn gia súc tại 8 bang và 6 đàn gia cầm ở 3 bang.

Điều này cho thấy virus H5N1 lây truyền trong một đợt lây lan duy nhất giữa chim hoang dã và bò.