WHO: Khoảng 16% trẻ em từ 11 - 15 tuổi bị bắt nạt trên mạng

VOH - Ngày 27/3, báo cáo của WHO Châu Âu cho biết, khoảng 16% trẻ em từ 11 đến 15 tuổi bị bắt nạt trên mạng vào năm 2022, tăng so với 13% của bốn năm trước.

Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, ông Hans Kluge cho biết: “Báo cáo này là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta trong việc giải quyết vấn đề bắt nạt và bạo lực, bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào nó xảy ra”.

Nghiên cứu có tựa đề "Hành vi sức khỏe ở trẻ em trong độ tuổi đi học" dựa trên dữ liệu từ 279.000 trẻ em và thanh thiếu niên từ 44 quốc gia trên khắp Châu Âu, Trung Á và Canada.

Nghiên cứu cho thấy, 15% bé trai và 16% bé gái cho biết đã bị bắt nạt trên mạng ít nhất một lần trong những tháng gần đây.

bắt nạt
15% bé trai và 16% bé gái cho biết đã bị bắt nạt trên mạng

WHO lưu ý rằng, đại dịch đã thay đổi cách cư xử của thanh thiếu niên đối với nhau. Các hình thức bạo lực ngang hàng ảo đã trở nên đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, khi thế giới của giới trẻ ngày càng trở nên ảo trong thời gian bị phong tỏa. 

Ông Kluge nói: “Với việc những người trẻ tuổi dành tới 6 giờ trực tuyến mỗi ngày, ngay cả những thay đổi nhỏ về tỷ lệ bắt nạt và bạo lực cũng có thể có tác động sâu sắc đến sức khỏe và hạnh phúc của hàng nghìn người”.

WHO lưu ý rằng, vấn đề này đã lan rộng và kêu gọi những nỗ lực lớn hơn để nâng cao nhận thức. Đồng thời “cần đầu tư nhiều hơn vào việc giám sát các hình thức bạo lực ngang hàng khác nhau”.

Báo cáo kết luận: “Cần có một nhu cầu cấp thiết là giáo dục giới trẻ, gia đình và trường học về các hình thức bắt nạt trên mạng và những tác động của nó, đồng thời quản lý các nền tảng truyền thông xã hội để hạn chế tiếp xúc với hành vi bắt nạt trên mạng”.