Xảy ra hai trận động đất mạnh ở Đài Loan (Trung Quốc)

VOH - Hai trận động đất, trong đó trận lớn nhất có độ lớn 6,1, đã xảy ra ở quận Hoa Liên, miền Đông Đài Loan (Trung Quốc) vào rạng sáng 27/4 và chưa có báo cáo thiệt hại.

Các trận động đất cách nhau khoảng 30 phút đã làm rung chuyển các tòa nhà ở Đài Bắc.

Cơ quan này cho biết trận động đất đầu tiên có độ sâu chấn tiêu 24,9km và xảy ra ngay ngoài khơi bờ biển Hoa Liên, trong khi trận động đất thứ hai có độ lớn 5,8 và độ sâu chấn tiêu 18,9km, cũng tại khu vực này..

20240427-Dailoan
Tòa nhà bị đổ nghiêng sau trận động đất tại Hoa Liên, Đài Loan, Trung Quốc, ngày 4/4 - Ảnh: THX 

Ngày 22/4, miền Đông vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã liên tiếp hứng chịu các trận động đất, trong đó trận mạnh nhất có độ lớn 5,7. Tâm chấn của các trận động đất nằm ở huyện Hoa Liên.

Một số trận động đất cũng khiến thành phố Đài Bắc rung chuyển trong thời gian ngắn. Hiện chưa ghi nhận thiệt hại do động đất gây ra.

Sau trận động đất mạnh ở Hoa Liên, hơn 800 dư chấn lớn nhỏ đã xảy ra, nhiều người thỉnh thoảng cảm thấy rung lắc sau khi họ quay lại làm việc và học tập sau kỳ nghỉ Tết Thanh Minh.

Trước đó, ngày 3/4, trận động đất có độ lớn 7,3 xảy ra ở vùng biển gần huyện Hoa Liên, kéo theo nhiều dư chấn.

Trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua tại Đài Loan (Trung Quốc) này đã khiến hơn 15 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương.

Trung tâm đo đạc của chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã sử dụng dữ liệu đo vệ tinh để tính toán những thay đổi trước và sau trận động đất tại trạm cơ sở gần tâm chấn và nhận thấy có sự dịch chuyển trên bề mặt.

Kết quả cho thấy độ cao bề mặt tối đa ở Hoa Liên là khoảng 45,1 cm và độ dịch chuyển ngang khoảng 8,1 cm.

Độ dịch chuyển ngang tối đa là 22,2 cm tại Trạm Quản lý Khu thắng cảnh Bờ biển phía Đông ở huyện Đài Đông, được nâng lên khoảng 35,6 cm.

Sự dịch chuyển cũng xảy ra ở các khu vực khác của Đài Loan (Trung Quốc), với mức dịch chuyển khoảng 1-4 cm ở phía Bắc, 1-6 cm ở phía Tây và 1-2 cm ở phía Nam.