4 kiểu “ăn vạ” phổ biến các cầu thủ bóng đá hay dùng

(VOH) - Các ngôi sao bóng giả vờ bị phạm lỗi để đánh lừa trọng tài ngày càng trở nên phổ biến, kể cả tại World Cup.

Dưới đây là những chiêu trò ăn vạ phổ biến thường được các cầu thủ, kể cả các siêu sao sử dụng để câu giờ hoặc “đánh lừa” trọng tài theo ScienceDaily/Journal of Nonverbal Behavior.

Ngã theo kiểu uốn cong người như cung

Ngã theo kiểu uốn cong người như cung, hai cánh tay giơ cao là kiểu ngã cơ bản mà các cầu thủ thường sử dụng để gây sự chú ý tối đa với trọng tài, tuy nhiên kiểu ngã này sai cơ chế sinh học.

Thông thường khi ngã, tay sẽ buông xuống để chống như một cái đệm cho cơ thể hoặc tay rơi xuống để tạo sự cân bằng chứ không phải giơ cao.

 
11 pha ăn vạ nổi tiếng của các cầu thủ bóng đá (Nguồn: Youtube)

Đau sai chân

Sau khi va chạm với cầu thủ đối phương, một số cầu thủ giở trò, giả bộ đau chân và cũng do giả vờ nên va chạm chân phải nhưng cầu thủ lại ôm chân trái.

Cuộn nhiều vòng sau khi ngã trên sân

Cuộn nhiều vòng, lăn lộn trên sân sau khi ngã là một trong những chiêu trò “thô thiển” mà nhiều cầu thủ sử dụng nhằm làm thay đổi cục diện trận đấu. Đôi khi, kiểu ăn vạ này còn được cầu thủ sử dụng dù chẳng có ai động chạm tới cầu thủ cả.

Hành động này nhằm cố tình trầm trọng hóa sự đau đớn và cầu xin sự thương cảm từ phía trọng tài và trong nhiều trường hợp, trọng tài đã… bị lừa.

Ngã sau 1 giây suy nghĩ

Cầu thủ kiểm soát được những bước chân sau khi tranh bóng hoặc bị đối phương tranh bóng – nhưng sau đó ngã xuống.

Đây là các tình huống phổ biến được các cầu thủ hay dùng, tuy nhiên khá hên xui vì cầu thủ có thể được hưởng quả phạt nhưng cũng có thể bị phạt thẻ vàng vì tội ăn vạ. 

Chẳng hạn như trường hợp cầu thủ Fernando Torres trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Chile (World Cup 2010). Tiền đạo nổi tiếng này đã có pha ăn vạ hết sức thô thiển khi lăn lộn đau đớn dù video quay chậm cho thấy không có bất cứ một sự tác động nào của các cầu thủ Chile. Trọng tài chính của trận đấu bị đánh lừa bởi màn diễn của Torres và rút thẻ đỏ cho hậu vệ Marco Estrada.

ăn vạ, phạm lỗi, World Cup

Neymar dù là siêu sao vẫn bị nhận nhiều lời trê trách vì dở đủ trò ăn vạ tại World Cup 2018 (Ảnh: Goal)

Ăn vạ không còn là chuyện mới mẻ trong bóng đá và đây dường như một căn bệnh mãn tính. Ngay cả các ngôi sao lớn - họ vẫn chấp nhận “chơi xấu” để được phạt đền, phạt trực tiếp hay thậm chí thẻ đỏ dành cho đối phương nhằm làm thay đổi cục diện trận đấu.

Vì vậy, người hâm mộ chẳng còn cách nào là xem bóng và chấp nhận xem cả các “Chí phèo” diễn kịch trên sân.