Asian Cup 2019: Việt Nam gặp Yemen - cơ hội và thách thức

(VOH) - Chỉ cần Việt Nam thắng Yemen với bất kỳ tỉ số nào cũng sẽ lọt vào vòng 16 đội. Nếu Việt Nam và Yemen hòa nhau, cả hai sẽ chính thức bị loại bất chấp kết quả các trận còn lại.

Vào lúc 23 giờ tối nay (16/1), tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp tại Asian Cup 2019 gặp Yemen.

Tối qua (15/1), hai trận đấu lượt cuối bảng B Asian Cup 2019 đã kết thúc với kết quả Úc thắng Syria 3-2 còn Jordan hòa Palestine 0-0. Đội tuyển Palestine may mắn giành được vị trí thứ 3 bản B với 2 điểm dù chưa ghi nổi bàn nào, đây cũng là một lợi thế giúp cánh cửa đi tiếp của đội tuyển Việt Nam rộng mở hơn.

Jordan hòa Palestine 0-0

Cầu thủ Jordan (trắng) ôm an ủi cầu thủ Palestine sau trận đấu - Ảnh: REUTERS

Theo điều lệ này, cùng với kết quả của bảng B vừa qua đã vô tình giúp đội tuyển Việt Nam trở nên dễ thở hơn trước trận quyết đấu cuối cùng gặp Yemen.

Tới nay, đã xác định được 12/16 đội tuyển vào vòng 16 đội gồm chủ nhà UAE, Thái Lan (bảng A), Jordan, ĐKVĐ Úc (bảng B), Trung Quốc, Hàn Quốc (bảng C), Iran, Iraq (bảng D), Qatar, Saudi Arabia (bảng E) và Uzbekistan, Nhật Bản (bảng F).

Theo điều lệ, hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ chắc suất lọt vào vòng 16 đội. 4 đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vớt đi tiếp.

Hiện tại, Bahrain đã chính thức lấy suất vé vớt đầu tiên vào vòng knock-out với 4 điểm. 3 suất còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh vô cùng gắt gao của Palestine 2 điểm đã thi đấu xong ở bảng B, bảng C có Kyrgyzstan (0 điểm, hiệu số 1-3) và Philippines (0, 0-4); Bảng D có Việt Nam (0, 2-5) và Yemen (0-8), bảng E có Lebanon (0, 0-4) và Triều Tiên (0-10); Bảng F có Oman (0, 1-3) và Turkmenistan (0, 2-7). 

Điều thú vị là những đội cạnh tranh suất vé vớt sẽ đối đầu trực tiếp với nhau ở lượt cuối cùng. Kyrgyzstan sẽ gặp Philippines ở bảng C, Lebanon đụng Triều Tiên ở bảng E, Oman đối đầu Turkmenistan ở bảng F, còn thầy trò Park Hang-seo sẽ quyết đấu với Yemen tại bảng D. Các cặp đấu này đều khá cân tài cân sức và sự chênh lệch nhau là không nhiều nên cơ hội vẫn rộng mở với tất cả, dù cho có những đội hiệu số rất thấp như Yemen (-8) hay Triều Tiên (-10).

Xếp hạng các đội thứ 3 ở 6 bảng sau ngày 15/1

Ở bảng D, rõ ràng là Yemen đang là đội yếu nhất bảng khi thua cả 2 trận đầu tiên với những tỷ số cách biệt 0-5 trước Iran và 0-3 trước Iraq. Xem những gì đội bóng này thi đấu cho thấy họ còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Yemen vốn dựa vào nền tảng thể lực tốt để đá đôi công với các đối thủ ngay từ đầu trận. Nhưng chỉ sau khoảng 15-20 phút, họ dần để lộ nhiều điểm yếu của mình, nhất là ở khả năng tổ chức phòng ngự.

Những điểm mạnh-yếu của Yemen đã lộ khá rõ, vấn đề là Việt Nam có đủ con người để làm tốt sứ mệnh ghi bàn trong trận này? Hiện tại ông Park đang có 3 tiền đạo săn bàn thực thụ là Công Phượng, Tiến Linh và Đức Chinh. Đến nay thì mới chỉ Công Phượng là hoàn thành nhiệm vụ qua trận gặp Iraq vừa qua ! Theo dự đoán của các nhà bình luận, có khả năng trong trận này ông Park sẽ không mạo hiểm khi cất Công Phượng trên ghế dự bị để thay bằng Đức Chinh ở đội hình xuất phát. Bộ ba Tiến Linh- Công Phượng - Văn Đức hẳn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất của ông. Bởi Tiến Linh rất cần trong vai trò đá mũi nhọn ở trận này, còn Công Phượng sẽ "quét" ở sau lưng.

Cái khó là ở hàng thủ, vốn đã không còn Đình Trọng, nay lại vắng tiếp Duy Mạnh. Quế Ngọc Hải tiếp tục là chỗ dựa cho hàng thủ, vừa lót cho Tiến Dũng và nhiều khả năng sẽ thêm Thành Chung - thay cho Duy Mạnh.

Việt Nam gặp Yemen

Thầy Park sẽ tung chiến thuật thế nào để chiến thắng vào tối nay ? - Ảnh: PLO

Vẫn có nhiều niềm tin sẽ thắng Yemen, nhưng với hàng thủ buộc phải chắp vá như hiện nay dễ bị Yemen khai thác. Và nếu bị thủng bàn trước, áp lực sẽ gia tăng cho hàng công khi lúc này chúng ta đang thiếu 1 tay săn bàn thực thụ. Ông Park hẳn nhiên không hề muốn kịch bản bị dẫn trước để rồi gồng sức để tìm cách ghi 2 bàn. Nhưng để một thực tế phải thừa nhận, trong tay ông lúc này không còn bộ khung hùng hậu như ở kỳ AFF Cup 2018. Nhiều thử thách đang chờ đón không chỉ ở việc tìm cách gia cố hàng thủ mà ở hành lang phải, hướng tấn công chủ lực cũng có khả năng suy yếu khi Trọng Hoàng bị chấn thương mà khả năng có ra sân trận này hay không vẫn còn để ngỏ.

Thế nên, trong lúc này thay vì sự tự tin sẽ thắng dễ Yemen để tranh suất vớt vào vòng knock-out thì cần có cái nhìn cụ thể hơn, Yemen tuy yếu nhưng Việt Nam thì đang trong thời điểm không có lực lượng mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên trước đó, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng phải trông ngóng kết quả có lợi từ trận Philippines gặp Kyrgyzstan. Philippines thắng Kyrgyzstan tối thiểu hoặc một kết quả hòa sẽ rất có lợi cho Việt Nam trong việc giành vé đi tiếp với tư cách một trong bốn đội thứ ba có thành tích xuất sắc nhất.

Nếu không thể đón kết quả có lợi từ trận Philippines gặp Kyrgyzstan, tuyển Việt Nam bắt buộc phải thắng Yemen càng cách biệt càng tốt và tiếp tục chờ đợi các trận đấu ở bảng E và F diễn ra để biết xác định tấm vé đi tiếp.