Bất ngờ Bảo Trâm thắng ĐKVĐ cờ vua nữ thế giới người Trung Quốc

(VOH) - Rạng sáng nay 20/6 (giờ VN), tuyển cờ vua nữ Việt Nam gặp tuyển Trung Quốc ở lượt trận thứ ba Giải vô địch cờ vua đồng đội nữ thế giới 2017 diễn ra tại Khanty-Mansiysk (Nga) và bất ngờ lớn đã xảy ra khi Hoàng Thị Bảo Trâm đã có chiến thắng trước đương kim vô địch nữ thế giới Tan Zhongyi.

Tuyển Trung Quốc từng 3 lần đăng quang ngôi vô địch thế giới và họ đến với giải bằng đội hình rất mạnh. Trong khi đó, đây chỉ mới là lần đầu tiên các nữ kỳ thủ Việt Nam được tham dự giải đấu này.

Kém đối thủ về mọi mặt nên không bất ngờ khi tuyển Việt Nam thua chung cuộc với điểm số 1,5-2,5 trước Trung Quốc. Tuy nhiên các nữ kỳ thủ Việt Nam đã chiến đấu ngoan cường, trong đó phải kể đến chiến thắng xuất thần của Hoàng Thị Bảo Trâm (elo 2.380) trước Tan Zhongyi (elo 2.517).

Bảo Trâm đánh bại ĐKVĐ cờ vua nữ thế giới Tan Zhongyi. Ảnh: URGA

Tan Zhongyi đang xếp hạng 11 thế giới và là kỳ thủ số 3 Trung Quốc nhưng Tan Zhongyi đang là đương kim vô địch cờ vua nữ thế giới. Với ưu thế cầm quân trắng, Bảo Trâm chủ động triển khai thế trận chắc chắn và sau đó thực hiện trao đổi quân thông minh với đối thủ. Bảo Trâm dần gây được sức ép ngày càng lớn cho Tan Zhongyi và buộc đối thủ phải chấp nhận thất bại sau 56 nước cờ đầy căng thẳng.

Bên cạnh đó, đồng đội của Bảo Trâm là Phạm Lê Thảo Nguyên (elo 2.344) cũng thi đấu rất ngoan cường dù phải cầm quân đen trước nữ kỳ thủ số 2 thế giới Ju Wenjun (elo 2.583). Tuy nhiên, Thảo Nguyên đã thua sau 48 nước đấu trí. Trong khi đó, Võ Thị Kim Phụng (elo 2.378) cũng thua trước kỳ thủ vô địch Trung Quốc Lei Tingjie (elo 2.488).

Ở bàn thứ tư, Lương Phương Hạnh (elo 2.208) chủ động cầm hòa với Gou Gi (elo 2.417) và kỳ thủ Việt Nam đã đạt được ý đồ của mình chỉ sau 15 nước cờ.

Với kết quả này, tuyển Việt Nam đã thua sát nút 1,5 – 2,5 trước tuyển Trung Quốc.

Như vậy tuyển cờ vua nữ Việt Nam đang có 1 trận thắng, 2 trận thua sau 3 ván đấu. Đối thủ của các cô gái Việt Nam ở ván 4 là Ukraine, đội đã cầm chân Trung Quốc ở lượt đấu thứ 2. Ở giải lần này, 10 đội dự giải đấu vòng tròn một lượt xếp hạng chung cuộc.