Cuộc thi bán marathon Bắc Kinh: Người về nhất bị tước huy chương

VOH - Ba vận động viên về đích ở giải bán marathon Bắc Kinh đã bị tước huy chương sau cuộc điều tra về một kết quả dàn dựng đã bị video phát hiện, gây bức xúc cho người xem.

Thương hiệu thể thao Trung Quốc Xtep đã mở một cuộc điều tra về vận động viên He Jie, người đại diện cho thương hiệu bị cáo buộc đã được ba vận động viên nước ngoài hỗ trợ để giành chức vô địch Bắc Kinh Half Marathon 2024 đầu tuần này.

He Jie về nhất trước 3 vận động viên nước ngoài chỉ 1 giây
He Jie về nhất trước 3 vận động viên nước ngoài chỉ 1 giây

He Jie cùng với Robert Keter và Willy Mnangat (người Kenya) và Dejene Hailu (người Ethiopia) về tới đích gần như cùng lúc.

Tuy nhiên, vận động viên người Trung Quốc He Jie, người đang giữ kỷ lục marathon Trung Quốc, đã vượt lên chỉ hơn 1 giây để giành chức vô địch với thời gian 1 giờ, 3 phút và 44 giây.

Người ta cáo buộc rằng ba vận động viên châu Phi đã cố tình để vận động viên ngôi sao người Trung Quốc He Jie giành chiến thắng trong cuộc đua.

Đoạn phim từ chương trình phát sóng cho thấy trong vài trăm mét cuối cùng, anh ấy ban đầu chạy sau. Một trong ba vận động viên nước ngoài thực hiện các cử chỉ bao gồm nhìn lại và vẫy tay, sau đó He Jie vượt lên dẫn trước, cuối cùng giành chiến thắng với lợi thế 1 giây.

Kết quả đã bị một số người dùng mạng xã hội Trung Quốc chỉ trích.

Người Kenya cho biết có 4 vận động viên đã được ký hợp đồng để giúp He Jie phá kỷ lục bán marathon của Trung Quốc là 1 giờ 2 phút 33 giây nhưng He Jie đã bỏ lỡ việc phá kỷ lục với thời gian 1:03:44, và He Jie hơn bộ ba này đang đứng ở vị trí thứ hai chỉ một giây.

Ban tổ chức cuộc đua, người đứng đầu cuộc điều tra, cho biết không ai trong số 3 người này được đăng ký chính thức làm người chạy điều hòa nhịp độ cho He nên hành động của họ đã vi phạm quy định của cuộc thi.

trong hình là một VDV nước ngoài dùng tay vẫn cho He Jie vượt lên về đích trước nhất
Trong hình là một vận động viên nước ngoài dùng tay vẫn cho He Jie vượt lên về đích trước nhất

Vận động viên Mnangat cho biết: "Tôi không biết tại sao họ lại ghi tên tôi trên số ở ngực của tôi thay vì dán nhãn là người chạy điều hòa nhịp độ cho He”.

“Công việc của tôi là thiết lập tốc độ và giúp anh chàng giành chiến thắng nhưng đáng tiếc là anh ta đã không đạt được mục tiêu là phá kỷ lục quốc gia”.’

"Chúng tôi không tới đây để cạnh tranh, thi thố. He là bạn của chúng tôi," Mnangat nói với tờ South China Morning Post.

Ban Tổ chức cho biết "tất cả các danh hiệu, huy chương và tiền thưởng sẽ được thu hồi".

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cũng đưa tin cả 4 người đều đã bị "trừng phạt" và kết quả của họ đã bị hủy bỏ.

Sau cuộc đua, Hiệp hội Điền kinh Trung Quốc cho biết sẽ tìm cách cải thiện việc tổ chức các giải chạy marathon trong nước.  “Nhìn chung, hoạt động tổng thể của các sự kiện chạy đường bộ diễn ra suôn sẻ”, tổ chức này cho biết trong một tuyên bố.

“Tuy nhiên, những vấn đề trong việc tổ chức và quản lý các sự kiện cũng đã bộc lộ, làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi”.

Công ty Xtep là đối tác tổ chức sự kiện cho Giải Marathon Bắc Kinh năm nay, và He Jie là vận động viên đã ký hợp đồng với Xtep.

Trước đó, anh đã lập kỷ lục marathon mới của Trung Quốc với thành tích 2 giờ, 6 phút và 57 giây tại Cuộc thi Marathon Vô Tích lần thứ 10 và Cuộc thi Marathon Olympic Paris vào ngày 24/3.

Người dùng trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo đã đăng bài về cuộc đua, với bình luận cho biết “đây chắc chắn là danh hiệu đáng xấu hổ nhất trong sự nghiệp của He Jie” nhận được hàng ngàn lượt thích.

Một bài đăng khác nói thêm: "Với một nhà tổ chức lớn như vậy và một sự kiện nổi tiếng như vậy, điều này thực sự đẩy tinh thần thể thao xuống đất trong sự xấu hổ."