Những ngôi sao mà HLV Mourinho không thể tận dụng tài năng

(VOH) - Tài dùng người của HLV Jose Mourinho là điều mà chẳng ai có thể bàn cãi. Tuy nhiên, ông cũng không ít lần thất bại trong việc khai thác và phát triển tài năng của các học trò.

Một số ngôi sao dần lụi tắt dưới bàn tay của HLV Mourinho, số khác lại tỏa sáng rực rỡ sau khi chia tay vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha… Luke Shaw là cái tên mới nhất gia nhập danh sách này khi mà hậu vệ người Anh nhiều khả năng sẽ rời Old Trafford trong mùa Hè năm nay.

Chúng ta cùng điểm qua những gương mặt mà HLV người Bồ Đào Nha không thể tận dụng tài năng:

Luke Shaw (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Man Utd: 28)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Luke Shaw nhiều khả năng sẽ rời Man Utd ngay trong mùa Hè năm nay. Việc bị HLV Mourinho chỉ trích sau trận gặp Brighton vừa qua đã trở thành giọt nước làm tràn ly trong mối quan hệ giữa anh và Người Đặc Biệt.

Trở lại sau chấn thương nặng từ mùa bóng 2015-2016, Luke Shaw rất vất vả mới đạt được thể trạng tương đối ổn định. Tuy nhiên, anh vẫn không thể cạnh tranh vị trí bên hành lang cánh trái với Young hay Blind.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, nhiều CLB như Southampton, Everton đã đánh tiếng muốn giải thoát Shaw khỏi Old Trafford.

Henrikh Mkhitaryan (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Man Utd: 63)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Chuyển đến Manchester United với nhiều kì vọng, ngôi sao một thời của Dortmund lại không thể làm người hâm mộ Quỷ Đỏ hài lòng khi chỉ ghi 13 bàn thắng sau gần hai mùa giải thi đấu. Ở kì chuyển nhượng mùa Đông vừa qua, Mkhitaryan đã chuyển sang thi đấu cho Arsenal.

Ngay khi đặt chân tới Arsenal, Mkhi dường như đã tìm lại được phong độ đỉnh. Chính cầu thủ này thừa nhận anh hợp với lối chơi tấn công hoa mỹ như ở Arsenal hay Dortmund hơn cách chơi bóng thực dụng của Mourinho.

Juan Cuadrado (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 15)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Tại Serie A, Cuadrado đã tìm lại được phong độ đỉnh cao và giúp Bà Đầm Già lọt vào chung kết Champions League. Anh được Juve mua đứt vào cuối mùa giải 2016-2017.

Mohamed Salah (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 19)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Từng được cả Chelsea và Liverpool theo đuổi vào mùa Hè năm 2014, Salah đã chọn The Blues và về dưới trướng HLV Mourinho. Song, cầu thủ chạy cánh người Ai Cập không thể cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình có phong độ rất cao vào thời điểm đó của Chelsea.

Không được trọng dụng, Salah đã tới Fiorentina và AS Roma để cứu vãn sự nghiệp. Những màn trình diễn xuất sắc tại Serie A đã giúp Salah có được tấm vé trở lại Premier League trong màu áo Liverpool.

Tính đến thời điểm hiện tại, Salah đã ghi 38 bàn trong 41 trận đấu mùa này cho Liverpool - phong độ mà theo HLV Jurgen Klopp là “tiệm cận tới đẳng cấp của Messi”.

Filipe Luis (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 26)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Vào năm 2014, HLV Mourinho đã “rút ruột” Atletico Madrid khi chiêu mộ thành công Diego Costa và Filipe Luis. Nhưngkhi Costa nhanh chóng trở thành nhân tố chủ chốt thì Luis lại bị đầy ải trên băng ghế dự bị. Hậu vệ người Brazil thậm chí còn không thể cạnh tranh cùng Cesar Azpilicueta.

Anh rời Chelsea chỉ sau một năm để quay lại Atletico. Hiện tại, Luis đã tìm lại được phong độ và được coi là một trong những hậu vệ hàng đầu thế giới.

Nuri Sahin (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Real Madrid: 10)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá rất cao sau màn trình diễn tuyệt vời trong màu áo Dortmund. Anh giúp đoàn quân của HLV Klopp lên ngôi tại Bundesliga ở mùa 2010-2011 trước khi chuyển đến Real Madrid.

Tuy nhiên, Sahin đã không may mắn khi dính phải chấn thương và không có cơ hội khẳng định mình ở Bernabeu. Tiền vệ này đã được đem cho Liverpool mượn nhưng vẫn không thể tìm lại phong độ như xưa.

Sau ba năm ác mộng, anh đã quyết định trở về Signal Iduna Park để cứu rỗi sự nghiệp.

Anthony Martial (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Man Utd: 65)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Martial là một trong số ít những cầu thủ tỏa sáng dưới thời HLV Louis van Gaal. Tuy nhiên sau khi Zlatan Ibrahimovic và đặc biệt là Romelu Lukaku cập bến Man Utd, cơ hội ra sân của tiền đạo người Pháp đã không còn nhiều như trước.

Tuy Martial vẫn rất cố gắng thể hiện mình với HLV Jose Mourinho nhưng anh vẫn chưa thể có được suất đá chính trong đội hình.

Theo một số nguồn tin, người đại diện của tiền đạo này đã bắt đầu đàm phán để đưa anh tới Juventus trong mùa Hè năm nay.

Romelu Lukaku (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 3)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Sở hữu thể hình cao lớn cùng khả năng không chiến và tốc độ rất tốt, Lukaku được ví là “người thừa kế” hoàn hảo cho Didier Drogba tại Chelsea.Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải vậy!

Anh bị đẩy sang Everton theo dạng cho mượn trước khi bị bán đứt cho The Toffees vào năm 2014. Sau khi thể hiện được phong độ tuyệt vời dưới màu áo của CLB chủ sân Goodison Park, Lukaku đã quay trở lại dưới trướng của HLV Mourinho tại Man Utd.

Cập bến Old Trafford với nhiều hoài nghi xen lẫn kì vọng, Lukaku đang dần chứng tỏ bản thân. Anh đã ghi 25 bàn thắng cho Quỷ Đỏ mùa này và chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó.

Kevin De Bruyne (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 9)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Giống như Salah, De Bruyne có lẽ là một trong những ví dụ rõ nhất cho một tài năng bị bỏ phí dưới trướng HLV Mourinho. Sau khi ra sân 3/5 trận đấu đầu tiên của vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha, ngôi sao người Bỉ bị đẩy sang Werder Bremen theo dạng cho mượn và Wolfsburg.

De Bruyne đã trở về Premier League trong màu áo Man City và đang chứng minh rằng HLV Mourinho đã sai. Với vai trò nhạc trưởng, anh đang cùng Man City hướng tới chức vô địch Premier League.

Ezequiel Garay (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Real Madrid: 8)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Trong quá khứ, HLV Mourinho thường ít khi bỏ qua tài năng của những trung vệ nơi ông làm việc. Tuy nhiên, Garay lại là một trường hợp ngoại lệ!

Trung vệ người Argentina đã không được vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha trọng dụng và phải chuyển sang đầu quân cho Benfica vào năm 2011.

Tại CLB mới, Garay đã hồi sinh mạnh mẽ và góp phần không nhỏ trong sự thống trị của The Eagles tại đấu trường quốc nội. Anh còn được ra sân trong trận chung kết World Cup năm 2014, chỉ ba năm sau khi bị HLV Mourinho bán đi.

Ricardo Quaresma (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Inter Milan: 32)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Gia nhập Inter vào năm 2008, HLV Mourinho chỉ đem về San Siro một vài sự bổ sung, trong đó Quaresma là cái tên được chú ý nhiều nhất. Cầu thủ người Bồ Đào Nha đã hồi sinh mạnh mẽ dưới màu áo của Porto sau một năm đáng quên tại Barcelona.

Tuy nhiên ở Inter, cơn ác mộng ở Tây Ban Nha lại trở về với Quaresma. Anh bị bỏ rơi trên băng ghế dự bị và thậm chí còn không có nhiều đóng góp trong đội hình của Inter khi CLB giành được “cú ăn ba” danh hiệu vào năm 2010.

David Luiz (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 34)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

HLV Mourinho không mấy ấn tượng với khả năng phòng ngự của trung vệ người Brazil khi mới tới Chelsea. Ông thường xuyên sử dụng Luiz như một tiền vệ trung tâm trong mùa giải duy nhất làm việc cùng nhau.

Khi bán Luiz cho PSG với mức giá 50 triệu Bảng, HLV Mourinho được ca tụng như một thiên tài. Tuy nhiên, tuyển thủ Brazil lại tỏa sáng rực rỡ tại PSG và giành được vô số danh hiệu. Thậm chí, Luiz còn khiến Chelsea lại phải móc hầu bao để đưa anh trở lại Premier League.

Andre Schurrle (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 65)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Chỉ vài tháng sau khi vô địch World Cup, Schurrle trở về Chelsea và phải làm quen với băng ghế dự bị dưới thời HLV Mourinho.

Tiền vệ người Đức đã quyết định trở về Bundesliga để tìm kiếm cơ hội ra sân nhiều hơn. Anh đã tỏa sáng dưới màu áo Wolfsburg khi giúp CLB giành được Cúp Quốc gia Đức ngay trong mùa giải đầu tiên.

Juan Mata (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Chelsea: 17)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

Mata đã có mùa giải 2012-2013 cực kỳ thành công khi được vinh danh là “Cầu thủ xuất sắc nhất” của Chelsea. Nhưng mùa bóng sau đó, khi Mourinho tiếp quản The Blues, lại là cơn ác mộng với Mata. Anh thường xuyên ngồi dự bị và mất hẳn chỗ đứng trong đội hình.

Ngay ở kì chuyển nhượng mùa Đông, Người Đặc Biệt đã bán Mata sang Man Utd để rồi anh lại tỏa sáng với vai trò nhạc trưởng ở đây.

Hiện tại, mối quan hệ giữa hai người ở Old Trafford lại rất tốt.

Leonardo Bonucci (Số lần ra sân dưới thời Mourinho tại Inter Milan: 4)

nhung-ngoi-sao-ma-hlv-mourinho-khong-the-tan-dung-tai-nang

HLV Mourinho xưa nay vốn nổi tiếng với lối chơi thực dụng dựa trên sự chắc chắn tuyệt đối của hàng thủ. Vì thế, không quá bất ngờ khi một trung vệ trẻ như Bonucci không nằm trong kế hoạch của Người Đặc Biệt vào thời điểm đó.

Chơi cho Inter hai mùa bóng, Bonucci chỉ ra sân vỏn vẹn... 4 lần trước khi anh xuống Serie B thi đấu theo dạng cho mượn.