Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự

(VOH) - Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên về cuối đợt bơi vòng loại thứ 2 nội dung 200m tự do nữ . Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh không thể tạo nên bất ngờ trước Tai Tzu-Ying.

Môn Cầu lông. Nguyễn Thùy Linh đã có khởi đầu rất tốt trước tay vợt số 1 thế giới Tai Tzu-Ying. Những pha bỏ cầu và bỏ nhỏ của Linh tương đối chính xác trong những phút đầu. Tay vợt người Phú Thọ có lúc dẫn trước ba điểm 9-6, rồi 15-12. Nhưng đúng lúc này tay vợt người Đài Bắc Trung Hoa đã thể hiện bản lĩnh của tay vợt cửa trên và đã ngược dòng giành chiến thắng 21-16 trong hiệp một.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh đã không thể tạo nên bất ngờ.

Sang hiệp hai, Thuỳ Linh vẫn ghi điểm trước nhưng lần này Tai đã nhanh chóng gỡ hòa và dẫn ngược rất nhanh. Dù nỗ lực nhưng tay vợt 24 tuổi cũng chỉ ghi đến điểm 11, trước khi thua 11-21 ở hiệp hai. Trận đấu khép lại với thắng lợi 2-0 cho Tai, sau 39 phút.

Tai giữ vững ngôi đầu bảng P với hai trận toàn thắng. Thuỳ Linh đứng thứ hai, cùng thắng một trận như VĐV Pháp Qi Xuefei, nhưng hơn chỉ số phụ. Tay vợt Thuỵ Sĩ Sabrina Jaquet đứng bét bảng với hai trận toàn thua.

Ở lượt trận cuối bảng P ngày 28/7, Thuỳ Linh đấu Jaquet lúc 07h40, ngay sau trận Tai gặp Qi, giờ Hà Nội. Do bảng P chỉ lấy người đứng đầu vào tứ kết, Thuỳ Linh cần thắng Jaquet và hy vọng Tai thua đậm Qi. Kịch bản này khó xảy ra.

Môn Bơi. Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên về cuối đợt bơi vòng loại thứ 2 nội dung 200m tự do nữ với thành tích 2 phút 5,30 giây. Với thành tích này, Ánh Viên không thể vượt qua vòng loại.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Nguyễn Thị Ánh Viên không thể vượt qua vòng loại 200m tự do nữ.

Ở những mét đầu tiên, Ánh Viên nhanh chóng bị tuột lại phía sau trước sự xuất sắc của các đối thủ khác. Sau 100m đầu tiên, Ánh Viên xếp cuối với thành tích 59,92 giây. Ở 100m cuối, kình ngư Việt Nam tiếp tục để các đối thủ bỏ xa trước khi về đích.

Người về đích đầu tiên trong đợt bơi thứ 2 vòng loại 200m tự do nữ là Katie Ledecky (Mỹ) với thành tích 1 phút 55,28 giây. VĐV Penny Oleksiak (Canada) về thứ 2 với thành tích 1 phút 55,38 giây. Còn người về thứ 3 là Madison Wilson (Úc) với thành tích 1 phút 55,87 giây.

Thành tích 2 phút 5,30 giây của Ánh Viên kém xa thành tích tốt nhất của cô là 1 phút 58,82 giây mà cô từng đạt được trong quá khứ.  Sau nội dung 200m tự do nữ, Ánh Viên còn tham dự 800m tự do nữ vào lúc 17h05 ngày 29/7 tới.

Môn Tennis. Novak Djokovic không gặp nhiều khó khăn trong trận đấu ở vòng hai Olympic với Jan-Lennard Struff. Anh giữ chắc các game giao bóng ở set một, trước khi tận dụng thành công một break-point để thắng 6-4. Trong set hai, tay vợt số một thế giới thua game giao bóng thứ hai, nhưng thắng hai game đỡ bóng và hạ đối thủ Đức 6-3.

Đây là trận thắng thứ 20 liên tiếp của Nole và là lần thứ tám trong sự nghiệp anh có chuỗi 20 trận thắng liên tiếp. Anh nhiều hơn Roger Federer và Rafael Nadal hai lần. Năm 2010, Nole từng tạo chuỗi 43 trận thắng liên tiếp, phá kỷ lục 41 trận của Federer. Huyền thoại Thụy Sĩ là người duy nhất trong "Big 3" có hai lần tạo chuỗi 30 trận thắng trở lên.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Djokovic thắng trận thứ 20 liên tiếp.

Lần gần nhất Djokovic thua ở mùa giải này là dưới tay Rafael Nadal tại chung kết Rome Masters. Anh, sau đó, liên tiếp vô địch ở Belgrade Mở rộng, Roland Garros và Wimbledon.

Djokovic còn cách HC vàng Olympic 4 trận thắng. Anh gặp Davidovich Fokina của Tây Ban Nha ở vòng ba. Đường vào bán kết của Nole đang rộng mở khi đối thủ khó nhất ở nhánh của anh là hạt giống số sáu Andrey Rublev bị loại bởi Kei Nishikori.

Cũng tại vòng hai, hạt giống số bốn Alexander Zverev thắng dễ Daniel Galan 6-2, 6-2. Ở vòng ba, tay vợt Đức sẽ gặp Nikoloz Basilashvili – người hạ hạt giống số 13 Lorenzo Sonego.

Các hạt giống khác giành quyền đi tiếp là Pablo Carreno Busta, Fabio Fognini và Daniil Medvedev. Hạt giống số hai Medvedev thi đấu cho đội Ủy ban Olympic Nga và đánh bại Sumit Nagal - tay vợt từng cùng Lý Hoàng Nam vô địch đôi nam trẻ Wimbledon 2015.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Osaka thắng dễ ở vòng hai Olympic.

Ở nội dung đơn nữ, tay vợt số hai thế giới Naomi Osaka thắng dễ Viktorija Golubic 6-3, 6-2 để giành quyền vào vòng ba. Naomi Osaka chơi hai trận trong chưa đầy 48 giờ, kể từ khi cầm đuốc trong lễ khai mạc Olympic hôm 23/7. Tay vợt Nhật Bản cho thấy sức mạnh và quyết tâm khi thắng cả hai trận với tỷ số cách biệt. Cô chưa mất game giao bóng nào từ đầu giải.

Môn Trượt ván. Ở môn trượt ván dành cho nữ, Momiji Nishiya (13 tuổi 330 ngày) người Nhật Bản đã xuất sắc vượt qua 2 đối thủ là Rayssa Leal - 13 tuổi (Brazil) và Funa Nakayama - 16 tuổi (Nhật Bản) để giành tấm HCV Olympic. 3 VĐV đứng trên bục nhận huy chương Olympic ở môn trượt ván nữ cũng là bộ ba có độ tuổi trung bình trẻ nhất lịch sử thế vận hội.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Ba vận động viên đầu tiên giành huy chương Olympic có độ tuổi trung bình trẻ nhất lịch sử thế vận hội.

Trong khi đó, Momiji Nishiya trở thành vận động viên trẻ nhất giành huy chương vàng Olympic trong lịch sử thể thao Nhật Bản, phá kỷ lục trước đó của Kyoko Iwasaki môn bơi lập tại Olympic Barcelona 1992. Khi đó, Kyoko Iwasaki mới chỉ 14 tuổi.

Kỷ lục nhà vô địch Olympic trẻ nhất lịch sử vẫn thuộc về VĐV nhảy cầu người Mỹ, Marjorie Gestring khi giành HCV nội dung cầu mềm 3m nữ tại thế vận hội Berling 1936 khi mới 13 tuổi 268 ngày.

Môn Đua xe đạp. Ở nội dung đua xe đạp đường trường dành cho nữ, Kiesenhofer là tay đua duy nhất tới từ Áo. Dù chỉ có 1 mình trên đường đua và thiếu đi sự hỗ trợ từ các đồng đội, thến hưng Kiesenhofer vẫn vượt qua hàng loạt những tên tuổi khác của xe đạp nữ thế giới và cán đích đầu tiên với thời gian 3 giờ 52 phút 45 giây.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Tấm HCV Olympic của Anna Kiesenhofer được xem là một kỳ tích.

Được biết, Kiesenhofer chỉ là một tay đua nghiệp dư, chiến thắng của cô được xem như một kỳ tích. Bất ngờ hơn nữa khi Kiesenhofer là một tiến sĩ toán học đang kết hợp nghiên cứu và giảng dạy tại trường Đại học Lausanne, Thụy Sĩ.

Môn Bóng đá. Banda Barbra đã trở thành cầu thủ đầu tiên lập được 2 hat-trick ngay tại một kỳ thế vận hội. Trong trận đấu ra quân, ĐT bóng đá nữ Zambia dù để thua ĐT bóng đá nữ Hà Lan với tỉ số kỷ lục 3-10. Tuy nhiên, Banda Barbra là người chơi xuất sắc nhất bên phía ĐT bóng đá nữ Zambia ở trận đấu đó khi có cho mình 3 bàn thắng.

Olympic Tokyo 2020: Thùy Linh thua tay vợt số 1 thế giới - Ánh Viên không vượt qua vòng loại 200m tự
Banda Barbra - Cầu thủ đầu tiên lập 2 hat-trick tại 1 kỳ Olympic.

Tại lượt trận thứ 2, Banda Barbra tiếp tục phát huy bản lĩnh của người đội trưởng. Tốc độ nhanh và khả năng dứt điểm tốt giúp cô có thêm 3 pha lập công. Cú hat-trick thứ 2 của cô gái 21 tuổi giúp ĐT của mình tạo nên bất ngờ với trận hòa đầy kịch tính 4-4 trước ĐT bóng đá nữ Trung Quốc.

Thành tích này giúp cô đồng thời trở thành cầu thủ Châu Phi thứ 3 có được 6 pha lập công tại một kỳ thế vận hội. Dù cho cơ hội để Banda Barbra và các đồng đội đi tiếp là không cao khi ĐT bóng đá nữ Zambia đang xếp cuối bảng và phải gặp ĐT bóng đá nữ Brazil ở lượt trận cuối. Tuy nhiên, thành tích mà cô gái trẻ này làm được đã khiến người dân Zambia cảm thấy vô cùng tự hào.