Qatar có bị tước danh hiệu nếu thật sự gian lận?

Nếu vua phá lưới Almoez Ali cùng người đồng đội Al Rawi bị kết án gian lận thì ĐT Qatar có bị tước chức vô địch Asian Cup 2019?

Sau chức vô địch Asian Cup 2019 cùng ĐT Qatar, Almoez Ali - cầu thủ xuất sắc nhất giải, vua phá lưới Asian Cup 2019 - vẫn đang là đối tượng điều tra của AFC theo cáo buộc của nước chủ nhà UAE.

Nếu Ali Almoez cùng đồng đội Al Rawi bị kết án thì Qatar có mất chức vô địch? Đây là câu hỏi nhức nhối được nhiều người đặt ra dù rằng đội bóng Tây Á đã chính thức giương cao cúp bạc vào tối 1/2.

Qatar có bị tước danh hiệu nếu thật sự gian lận?

Qatar có một giải đấu thành công với chức vô địch Asian Cup 2019.

Trước đó, sau khi phải nhận thất bại 0-4 ở bán kết, UAE đã gửi văn bản khiếu kiện lên AFC để tố cáo Almoez Ali và Al Rawi không đủ tư cách khoác áo Qatar căn cứ theo quy chế của AFC về cầu thủ nhập tịch.

Almoez Ali là người gốc Sudan, còn Al Rawi là người Iraq. Khi có giải cấp độ đội tuyển quốc gia họ mới sang Qatar thi đấu, bình thường thì họ không sống ở Qatar. Theo quy chế nhập tịch của AFC thì cầu thủ đó phải sống thường xuyên trong vòng 5 năm tại quốc gia mà họ nhập tịch thì mới đạt chuẩn.

Qatar có bị tước danh hiệu nếu thật sự gian lận?

Almoez Ali là cầu thủ nổi bật nhất ở giải đấu này.

Theo mong muốn của UAE, AFC cần nghiêm trị Qatar để tránh làm ảnh hưởng đến điều luật do tổ chức này đặt ra. Và quan trọng nhất, ho hi vọng rằng đất nước láng giềng sẽ bị tước quyền tham dự trận chung kết Asian Cup. Và khi đó cơ hội sẽ được trao lại cho nước chủ nhà.

Nhưng tham vọng này đã lập tức bị dập tắt bởi AFC. Trước giới thuyền thông quốc tế, người đại diện của tổ chức này chia sẻ:

Nếu thực tế qua điều tra có vấn đề vi phạm quy chế nhập tịch thì Qatar sẽ bị trừng phạt. Và Qatar sẽ bị phạt ở những giải về sau, chứ không có chuyện tước danh hiệu. Hoặc lập tức bị loại khỏi giải đấu đang tham dự (trường hợp đang thi đấu).

Ngoại vụ kiện cáo tư cách thi đấu của cầu thủ đối phương, trước trận đấu bán kết Asian Cup 2019, UAE cũng gây sốc với nhiều chiêu trò thiếu fair-play để cản trở đối thủ. Trong đó có việc Hoàng tử nước này mua toàn bộ số vé trên sân để ngăn CĐV Qatar đến sân. 

Song bất chấp tất cả những điều đó, thầy trò HLV Felix Sanchez vẫn thi đấu ngoan cường để lần lượt đánh bại hết UAE rồi Nhật Bản để bước lên ngôi vương một cách vô cùng thuyết phục.