Thủ tướng Canada Justin Trudeau ấn tượng với môn võ Việt vovinam

(VOH) - Tối 8/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tổ chức lễ chiêu đãi thủ tướng Canada ông Justin Trudeau.

Tại lễ chiêu đãi, ông Justin Trudeau đã được thưởng thức những tiết mục biểu diễn đặc sắc của môn võ vovinam như: tự vệ nữ, đa luyện vũ khí, đòn chân tấn công,… song song đó, thủ tướng Canada đã được giới thiệu về lịch sử của môn võ Việt đặc sắc này cũng võ đạo và những tuyệt kỹ đòn chân kẹp cổ.

Đồng thời, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn vovinam Việt Nam đã đại diện môn phái vovinam Việt Võ Đạo và Liên đoàn vovinam Việt Nam trao tặng bộ võ phục và Hồng đai danh dự có thêu tên thủ tướng Justin Trudeau một cách trang trọng.

Các võ sĩ vovinam Việt Nam đã mang đến những màn trình diễn ấn tượng và đẹp mắt tại quốc yến

Thưởng thức những thế võ uyển chuyển mà mạnh mẽ, đặc biệt là những đòn chân kẹp cổ, ông Justin Trudeau không ngớt tán thưởng vì thích thú. Với tiết mục tự vệ nữ của VĐV Mai Thị Kim Thuỳ và Nguyễn Văn Cường, thủ tướng Canada đã bị mê hoặc bởi những thế phản đòn hiệu quả và đẹp mắt mà bộ đôi này thể hiện.

Kết thúc phần biểu diễn, ông Justin Trudeau đã bắt tay động viên các VĐV khi họ đã cho ông thưởng lãm những tinh hoa của võ Việt.

Sinh ra ở Ottawa ngày 25/12/1971, ông Justin Trudeau là con của cựu Thủ tướng Pierre Elliott Trudeau. Năm 2013, ông được bầu làm lãnh đạo Đảng Tự do Canada. Đến tháng 11/2015, ông đắc cử thủ tướng khi mới 43 tuổi.

Không chỉ là chính trị gia thành công, Thủ tướng Canada còn là người đam mê thể thao, đặc biệt là môn quyền Anh. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các quan khách tán thưởng màn trình diễn ấn tượng của các võ sĩ vovinam Việt Nam

Trước khi trở thành Thủ tướng Canada, ông Trudeau thường xuyên tập luyện môn quyền Anh chính vì thế ông rất am hiểu võ thuật. Ông từng thượng đài với thượng nghị sĩ đảng Bảo thủ Patrick Brazeau ở Ottawa tháng 3/2012, trong trận đấu quyền Anh quyên góp cho một quỹ từ thiện.

Gần đây nhất, vào tháng 4/2016, bên lề chuyến công tác đến New York, Mỹ để ký thỏa thuận về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên sàn đấu có trận đấu quyền Anh giao hữu với võ sĩ chuyên nghiệp Yuri Foreman.

Với hiểu biết về võ thuật, ông Justin Trudeau đánh giá cao môn võ được thành lập năm 1938 này. Theo ông đây là môn võ thực dụng nhưng đẹp mắt với tốc độ nhanh nhẹn và uyển chuyển, đặc biệt là những đòn chân kẹp cổ cực kỳ lợi hại.

Sau buổi biểu diễn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành nhiều lời khen ngợi cho các VĐV đã có những tiết mục xuất sắc trong việc quảng bá và giới thiệu tinh hoa văn hoá Việt Nam đến các nguyên thủ quốc tế.

Đại diện tuyển vovinam Việt Nam tặng võ phục và Hồng đai danh dự cho Thủ tướng Canada

Vovinam trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ khi có mặt ở gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 2 triệu võ sinh. Từ khi thành lập liên đoàn vovinam thế giới, môn võ này càng phát triển mạnh mẽ hơn khi các liên đoàn châu lục và khu vực được thành lập.

Tại Canada, tháng 2 năm 2001, Liên đoàn Vovinam Canada - Việt Võ Đạo được thành lập tại Vancouver, bao gồm 4 trung tâm: Vancouver, Calgary, Montreal và Toronto. Trước đó, từ những năm 1990, các trung tâm huấn luyện vovinam đã được thành lập tại Canada thu hút hàng ngàn võ sinh theo tập luyện. Tại Bắc Mỹ có hơn 60 trung tâm dạy vovinam. Hiện nay, vovinam tại đây đang phát triển khá tốt và đang trong quá trình hội nhập với phong trào vovinam thế giới.