Bản lĩnh doanh nhân Việt

(VOH) - Sáng tạo, bản lĩnh và không lùi bước trước khó khăn, thử thách là tính cách của đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày nay. Mang trong mình khát vọng làm giàu và xây dựng đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt đã ngày càng lớn mạnh và góp phần không nhỏ vào sự đi lên của kinh tế nước nhà.
105 Doanh nhân đạt danh hiệu "Doanh nghiệp TP.HCM tiêu biểu năm 2013". Ảnh: DNSG

9 năm kể từ ngày Thủ tướng chính phủ ký quyết định lấy ngày 13/10 là Ngày truyền thống của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, dấu mốc ghi nhận sự đóng góp lớn lao cuả doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng đất nước.  Dấu ấn này như tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân không ngừng tiến tới. Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty Vissan nhận định:  Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế buộc doanh nghiệp phải vươn mình mà vai trò chủ đạo là người chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn chung họ đã tự sáng tạo, nhanh chóng tiếp cận thị trường. Đội ngũ doanh nhân đã góp phần không nhỏ vào GDP thành phố. Bên cạnh đó, doanh nhân Việt cũng đã ý thức việc tìm kiếm thế hệ kế tục cho sự phát triển kinh tế đất nước, điều đó cho thấy đội ngũ doanh nhân ngày nay đã và đang gánh vác trách nhiệm xã hội làm giàu cho đất nước và làm công tác xã hội vì cộng đồng. Ông Văn Đức Mười cho biết thêm:

Có  thể nói,  đội ngũ doanh nhân Việt đã tạo nên một tổng thể dung hòa giữa trách nhiệm doanh nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Tinh thần nhân ái có mặt khắp nơi, dù là doanh nghiệp lớn hay vừa và nhỏ cũng đều đóng góp  cho an sinh xã hội. Đến nay, tình hình kinh tế vẫn chưa qua được giai đoạn khó khăn, song chính trong thử thách mới thấy rõ sức mạnh tinh thần, bản lĩnh của từng doanh nhân. Họ đã biết cách sáng tạo, chịu khó chắt chiu để tìm kiếm từng cơ hội, đưa con thuyền doanh nghiệp đứng vững và phát triển. Ông Trịnh Văn Thành - Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng cáo HTC cho rằng, trong thời điểm này tự bản thân doanh nghiệp phải tự cứu lấy mình, thiết lập chặt chẽ mối quan hệ với khách hàng, tạo ra nhiều ưu đãi và làm việc mới tạo sự bền vững cho doanh nghiệp:

Nhận xét về đội ngũ doanh nhân hôm nay, Giáo sư Võ Tòng Xuân cho rằng, đi đôi với sự lớn mạnh của nền kinh tế là đội ngũ doanh nhân tài ba, dũng cảm và giàu ý chí trên mặt trận kinh tế, dám nghĩ, dám làm và thực tế đã có rất nhiều doanh nhân thành đạt từ khi còn rất trẻ. Làm nên những thành công này phải kể đến những doanh nhân mà giáo sư Võ Tòng Xuân gọi với cái tên là doanh nhân chân chính, những người có đầu óc kinh doanh giỏi. Ngoài việc sản xuất ra sản phẩm sạch thì doanh nghiệp Việt cũng đã mang những phẩm chất tốt đẹp với những trái tim nhân hậu, những tấm lòng vàng. Điều đó làm nên một thế hệ doanh nhân của thời đại: Giàu lòng yêu nước, bản lĩnh và hội nhập. Giáo sư Võ Tòng Xuân tin tưởng triển vọng kinh tế sẽ đi lên mà lực lượng chính góp phần chính là đội ngũ doanh nhân tài năng.

Hiếu nghĩa, trung thực và bản lĩnh, doanh nhân Việt đã và đang góp phần đưa thương hiệu VN ra thế giới. Có thể nói, hơn lúc nào hết tinh thần dân tộc trong mỗi doanh nhân Việt với ước vọng kiến tạo đất nước bằng những công việc thiết thực nhất đã tạo nên cốt cách của người doanh nhân hôm nay.