Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời về gói 30.000 tỷ đồng

(VOH) - Đã một tháng rưỡi trôi qua từ khi bắt đầu triển khai gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản. Để triển khai gói hỗ trợ này, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành 1 nghị quyết, 2 thông tư và 2 văn bản hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều thông tin cho thấy ở nhiều nơi, số người dân được tiếp cận trực tiếp gói hỗ trợ dự án nhà ở xã hội chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cũng có ý kiến cho rằng sau nhiều kỳ vọng và mong đợi của người dân đã bắt đầu xuất hiện hoài nghi về tiến độ triển khai gói hỗ trợ này.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (Ảnh: Vneconomy)

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - đơn vị chủ trì thực hiện gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng đã làm rõ thêm về tiến độ và những vướng mắc đang đặt ra, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhiều người dân trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời. Có ý kiến cho rằng thực hiện gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng là chúng ta đang đi lệch hướng Nghị quyết 02 của Chính phủ về xử lý hàng tồn kho. Tức là khi số lượng nhà ở tồn kho cũ chưa được xử lý hết thì chúng ta lại tiến hành xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội mới. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định:





Khi được hỏi: Theo quy định, khi triển khai gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng thì người dân được vay với tỷ lệ 70% và doanh nghiệp được vay 30%. Tuy nhiên trong thực tế, mặc dù số nhà ở xã hội được triển khai tương đối rầm rộ ở các địa phương nhưng số người dân được tiếp cận nguồn vốn này chỉ được đếm trên đầu ngón tay. Như vậy, có lo ngại đặt ra là tiền sẽ chảy về doanh nghiệp thay vì ưu tiên cho người dân nghèo như quy định không? Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nêu ý kiến: