Cơ hội hợp tác giữa ngành chế biến gỗ Việt Nam và các doanh nghiệp Ý

(VOH) - Vừa qua, các doanh nghiệp của Ý đã sang Việt Nam tìm hiểu và nghiên cứu thị trường nhằm xúc tiến quan hệ đối tác kinh doanh cụm công nghiệp. Đây là cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp hai nước trong ngành gỗ.

Ý có thế mạnh về thiết bị, máy móc chế biến đồ gỗ, trong khi Việt Nam có thế mạnh về sản xuất đồ gỗ. Vì vậy, việc tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước sẽ làm tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam đã có những bước tiến dài trong những năm gần đây, mặc dù điều kiện kinh tế toàn cầu và cả nước có nhiều khó khăn. Từ chỗ kim ngạch xuất khẩu gần như bằng 0, tới nay kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam trong năm 2012 đã đạt được 4,67 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2011. Tính đến tháng 4/2013, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đã được 1,57 tỷ USD. Có được những thành quả nêu trên phải kể đến những nỗ lực rất lớn của toàn ngành để đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường thế giới đối với các sản phẩm đồ gỗ, đặc biệt là yêu cầu về chứng minh nguồn gốc gỗ được đặt ra từ đạo luật LACEY của Hoa Kỳ hay hiệp định FLEGT của Ủy ban Châu Âu.

Vừa qua, các doanh nghiệp của Ý đã sang Việt Nam tìm hiểu và nghiên cứu thị trường nhằm xúc tiến quan hệ đối tác kinh doanh cụm công nghiệp. Chương trình hợp tác xuất phát từ tính chất của ngành công nghiệp chế biến gỗ của Ý và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Mặc dù Ý là một nước rất mạnh trong ngành chế biến đồ gỗ xuất khẩu, họ có tiếng tăm rất lớn trên thị trường thế giới, là nơi sản xuất được đồ gỗ cao cấp, là nước xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc).


Công nhân đang hoàn chỉnh sản phẩm gỗ gia dụng xuất khẩu - Ảnh: tintuc.

Để việc hợp tác được hiệu quả thì trình độ hai bên cần phải tương xứng nhau, trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng đẩy mạnh việc huấn luyện và đào tạo đội ngũ cán bộ. Ông Huỳnh Quang Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương đánh giá:

Phần lớn các doanh nghiệp chế biến gỗ của Ý là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, có tổ chức tốt, phân công lao động theo từng phân khúc sản xuất. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế này, họ cũng gặp những khó khăn, ngành chế biến gỗ của Ý cũng đang dần bị suy giảm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong ngành thì việc hợp tác với Ý hiện nay là một mô hình tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam vì tầm cỡ của các doanh nghiệp Ý không lớn. Mục tiêu khi hợp tác là làm sao kết hợp được thương hiệu Ý, công nghệ Ý, thị trường Ý với sản xuất tại Việt Nam để đưa được giá thành hợp lý và mở rộng thị trường. Theo đánh giá của ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến Gỗ và Thủ công Mỹ nghệ TP.HCM, tiến trình hợp tác giữa hai bên còn khá chậm, ông cho biết:

Là một doanh nghiệp khá lớn trong ngành chế biến gỗ tại Việt Nam, công ty Mifaco đã làm nhiều đơn hàng với một số doanh nghiệp của Ý. Ông Điền Quang Hiệp - Giám đốc Công ty Mifaco (Bình Dương) chia sẻ:

Ngành chế biến gỗ phát triển sẽ kéo theo sự phát triển của nhiều ngành khác như trồng rừng, cưa xẻ, vận chuyển, ngành công nghiệp phụ trợ, cơ sở hạ tầng, ngành cơ khí chế tạo máy... Chính vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các Hiệp hội Chế biến gỗ, các doanh nghiệp, sự hỗ trợ của nhà nước là không thể thiếu trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai bên. Trước mắt, cần có một lộ trình phù hợp và những chương trình xúc tiến làm sao để doanh nghiệp Ý và doanh nghiệp Việt Nam hiểu nhau nhiều hơn, tin tưởng vào sự hợp tác thành công trong tương lai.