Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê kiến nghị tạm dừng hoàn thuế VAT trong 1 năm

(VOH) - Tại Hội nghị bàn về các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê niên vụ 2013-2014, diễn ra sáng nay tại TPHCM, Câu lạc bộ các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam đã thống nhất trước mắt kiến nghị Bộ Tài chính cho tạm dừng hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 1 năm. Việc làm này nhằm để chấn chỉnh tình trạng gian lận thuế của một số doanh nghiệp làm ăn thiếu uy tín.
Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, trong 2 năm trở lại đây việc áp thuế VAT gây khó khăn rất nhiều cho ngành cà phê Việt Nam và là một trong những nguyên nhân quan trọng cản trở doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Đó là vì cơ chế hoàn thuế VAT hiện còn những bất cập, một số thương nhân thu mua trong nước lợi dụng những kẻ hở trong quy định để trục lợi và cuối cùng là đổ hết rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu.
Cũng qua Hội nghị này, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đề nghị Bộ Tài chính sắp tới cho các doanh nghiệp được đối thoại trực tiếp với Bộ để trình bày các vấn đề có liên quan đến chính sách thuế, cũng như vấn đề mua tạm trữ. Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, việc hỗ trợ mua tạm trữ nên thực hiện bằng cách đầu tư trực tiếp cho người trồng cà phê để họ chủ động vốn điều tiết thị trường lúc nào cần bán ra.