Động thái của Fed thúc đẩy đồng đô la tăng trong khi cổ phiếu và vàng rớt giá

(VOH) – Động thái mới nhất của Fed đã tác động mạnh đến các thị trường trong hôm thứ Năm với USD tăng mạnh còn cổ phiếu và vàng giảm.

Chứng khoán thế giới đang tiến đến đợt giảm mạnh nhất trong nhiều tuần sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khiến các nhà đầu tư giật mình khi báo hiệu có thể tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn nhiều so với dự kiến, khiến lợi tức trái phiếu và đồng đô la tăng mạnh.

Đồng đô la đã tăng thêm, ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong một ngày trong 15 tháng sau cuộc họp của Fed, trong khi chi phí đi vay của chính phủ châu Âu tăng cao hơn sau khi lợi tức kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng mạnh nhất kể từ đầu tháng 3.

Chỉ số chứng khoán STOXX 600 của Châu Âu đã đạt được chuỗi 9 ngày chiến thắng - dài nhất kể từ năm 2017 - với mức giảm sớm 0,3%. Cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương đóng cửa giảm khoảng 0,7%, trong khi giá giao dịch kỳ hạn trên Phố Wall giảm khiêm tốn 0,4%.

giao dịch chứng khoán tokyo
Một góc của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Ảnh: Reuters

Dự báo của Fed cho thấy, 13/18 người trong hội đồng chính sách cho ý kiến lãi suất tăng vào năm 2023 so với chỉ sáu người trước đó, trong khi bảy người nêu quan điểm rằng Fed sẽ có những động thái tăng lãi suất đầu tiên vào năm 2022.

Ray Attrill, người đứng đầu chiến lược FX tại NAB cho biết, đây là sự thay đổi về quan điểm gây ngạc nhiên.

Fed cũng báo hiệu, họ sẽ xem xét liệu có nên tiết giảm chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng của mình trong bối cảnh đại dịch Covid-19 giảm dần do tiêm chủng.

Các chuyên gia phân tích của JPMorgan nói, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã không quá "hùng hổ" tại cuộc họp. JPMorgan cho biết, có vẻ tiến trình mở cửa trở lại nhanh hơn và những bất ngờ về lạm phát cao hơn đã tạo điều kiện xuất hiện quan điểm “diều hâu” trong cuộc họp FOMC, nhưng các ý kiến từ dàn lãnh đạo lại chủ trương theo hướng neo lãi suất bằng 0 hoặc chỉ có một đợt tăng lãi suất vào năm 2023.

Đồng đô la Mỹ tăng 0,9% vào thứ Tư so với rổ tiền tệ lên 91,387, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3 năm ngoái và thiết lập mức cao nhất trong hai tháng trong giao dịch đầu năm ở châu Âu.

Sự chuyển hướng của Powell đã khiến cả Goldman Sachs và Deutsche Bank từ bỏ dự đoán đồng tiền của Mỹ sẽ suy yếu so với đồng euro.

Agnès Belaisch, Trưởng phòng chiến lược châu Âu của Viện Đầu tư Barings cho biết, việc Fed không sớm nâng lãi suất là điều tốt cho tăng trưởng thế giới và thị trường ngoại hối sẽ thay đổi sau đợt xoay chuyển hôm thứ Tư.

Đồng euro đã giảm trở lại mức 1,1950 USD trong phiên giao dịch châu Âu và đồng đô la chỉ nhích nhẹ khỏi mức cao nhất năm 2021 so với đồng yên, với lần niêm yết tỷ giá gần đây nhất là 110,55 yên.

Đồng đô la của New Zealand đã phục hồi khoảng một nửa khoản lỗ qua đêm sau khi số liệu tăng trưởng quý đầu tiên thổi bay dự báo trước đó. Trong khi đồng đô la Úc và bảng Anh ổn định thì các đồng tiền của thị trường mới nổi suy yếu.

Trước mắt, sự kiện cần quan tâm của thị trường tiền tệ là quyết định lãi suất từ ngân hàng trung ương của Thổ Nhĩ Kỳ, đến hạn thông báo vào lúc 11 giờ 00 GMT, là quyết định khiến đồng lira có lợi thế. Ngân hàng trung ương của Na Uy vẫn giữ lãi suất ở mức 0 nhưng cho biết rất có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 9.

Cùng ảnh hưởng bởi kết quả của cuộc họp của Fed, giá vàng hôm thứ Năm giảm mạnh xuống dưới mức 1.800 USD.

Vàng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát, dù việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi và làm giảm sức hấp dẫn của nó.

Giá vàng giao ngay tại thời điểm 11 giờ 24 phút GMT giảm 0,8% xuống 1.797,25 USD/ounce, chạm mốc thấp nhất kể từ 6/5 là 1.794,19 USD. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 3,3% xuống 1.799,80 USD/ounce.

Thông tin từ cuộc họp của Fed hôm thứ Tư đã khiến vàng giảm 2,5%.

Chuyên gia phân tích Nghiên cứu Hàng hóa Định lượng Peter Fig nhận xét, sự thay đổi lập trường bất ngờ của Fed, lãi suất tăng và việc các ngân hàng trung ương khác sẽ kéo dài thời hạn thay đổi chính sách đã nâng đỡ đồng đô la, tất cả các yếu tố này tác động xấu đến giá vàng.

Hiện tại, thị trường tin tưởng vào phán quyết của Cục Dự trữ Liên bang về lạm phát chỉ là tạm thời và cho đến khi dữ liệu có khả năng chứng minh chúng sai, vàng và bạc cũng có thể phải đối mặt với một giai đoạn thách thức khác, Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo lưu ý.