Giá thép xây dựng 18/2/2019: Giá thép và quặng sắt đồng loạt tăng

( VOH) - Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục tăng, tăng 23 nhân dân tệ lên 3.658 nhân dân tệ/tấn ngày 18/2, vào lúc 9h30, giờ Việt Nam.

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tiếp tục tăng, tăng 23 nhân dân tệ lên 3658 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h05 (giờ Việt Nam).

Một mỏ quặng sắt mới có thể đi vào khai thác ở Bờ biển Tây trong bối cảnh giá tăng và nhiều vấn đề ở Brazil.

Thép cây

Ảnh minh họa: internet

Cụ thể, theo trang The Advocate, một số bên đã bày tỏ sự quan tâm đến dự án Riley của công ty Venture Minerals.

Trả lời Sở giao dịch chứng khoán Australia (ASX), công ty sẽ xem xét tính kinh tế của dự án Riley sau sự phục hồi đáng kể của giá quặng sắt và mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Mỏ Riley gần như đã sẵn sàng để bắt đầu khai thác vào năm 2014, nhưng tại thời điểm đó giá quặng sắt đã giảm mạnh.

Dự án, bị các nhà môi trường do tổ chức "Save the Tarkine" dẫn đầu phản đối, đã để ngỏ từ đó.

Giá đã tăng gần 40% kể từ tháng 12 và với các sự cố gần đây tại mỏ của công ty Vale (Brazil), mức giá hiện tại có thể được duy trì ít nhất trong ngắn hạn, điều có thể phù hợp với tính chất sẵn sàng sản xuất của dự án Riley.

Vale, công ty khai thác khoảng sản lớn nhất thế giới, đang giảm sản lượng sau vụ vỡ đập và lo ngại thêm về sự an toàn khi sử dụng đập.

Theo Venture, họ đã đáp ứng tất cả yêu cầu cần thiết để bắt đầu khai thác mỏ Riley.

“Các số liệu về giá hiện tại rất thuận lợi cho việc bắt đầu khai thác tại Riley và việc giá quặng sắt tăng hoặc tỷ giá đồng đô la Australia/ USD giảm sẽ chỉ gia tăng tính kinh tế của dự án”.

Viêc đánh giá dự án Riley của công ty sẽ được thực hiện đồng thời với một nghiên cứu về dự án thiếc Mt Lindsay, và sẽ đã được hoàn thành trong vài tuần tới.

Quặng sắt tại Riley sẽ được xuất khẩu thông qua cảng Burnie.

Thị trường thép tháng đầu năm 2019: Giá tăng ở cả trong nước và thế giới

 Đầu năm 2019, giá thép trong nước tăng nhẹ do giá thép tại Trung Quốc giữ xu hướng phục hồi và giá vật liệu thô tăng mạnh.

Đại diện một công ty thép lớn trong nước cho biết, công ty đã điều chỉnh tăng giá thép một đợt vào cuối tháng 12/2018. Ngày 18/1/2019, công ty đã điều chỉnh tăng 250 đồng/kg.

Trên thế giới, đầu tháng 1/2019 một số doanh nghiệp thép lớn của Trung Quốc cũng thông báo tăng giá bán thép giao trong tháng 3. Trong đó, Baoshan Iron & Steel, công ty thép niêm yết lớn nhất Trung Quốc, sẽ tăng giá bán một số sản phẩm thép giao trong tháng 3 thêm 50 nhân dân tệ/tấn (7,3 USD/tấn).

Thị trường thép tại Trung Quốc giữ xu hướng phục hồi nhẹ kể từ đầu năm khi chính quyền các địa phương siết hoạt động sản xuất để đảm bảo mục tiêu phát thải và chính phủ cấm xây mới các dự án thép. Đầu tuần này, giá thép xây dựng tại thị trường này từng lên đỉnh hai tháng.

Việt Nam nhập khẩu thép chủ yếu từ thị trường Trung Quốc và tình trạng thừa thép ở Trung Quốc đã khắc phục nhưng sản lượng vẫn ở mức cao khi nhu cầu thép tại quốc gia này suy yếu. Khi bắt đầu thời tiết mùa đông lạnh và băng giá ở Trung Quốc, nhu cầu thép xây dựng được dự báo giảm xuống và mức giá thực sự phụ thuộc vào việc các thương nhân có tái bổ sung kho hàng trước Tết Nguyên đán hay không. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đang kiến nghị siết chặt nhập khẩu thép từ thị trường Trung Quốc trong năm 2019, theo Vietnambiz.vn.

Theo Tổng Công ty Thép Việt Nam, năm 2018 là năm đầy khó khăn với ngành thép không khi giá thép liên tục giảm. Những khó khăn này không chỉ để từ việc nhu cầu yếu, cung vượt cầu, chi phí sản xuất cao mà còn thép Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam.

Để giải quyết những khó khăn hiện tại của ngành thép, ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Thép Việt Nam kiến nghị Chính phủ có chính sách, giải pháp để kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu tràn lan các mặt hàng thép trong nước đã sản xuất được, ngăn chặn sự nhập khẩu ồ ạt thép giá rẻ từ Trung Quốc, gây thiệt hại cho nhà sản xuất trong nước.

Ở chiều ngược lại, trong kỳ 1 tháng 1/2019 lượng thép xuất khẩu tăng, đạt 308,8 nghìn tấn, trị giá 192,6 triệu USD, tăng 6,6% về lượng nhưng kim ngạch giảm 2,54% so với kỳ 2 tháng 12/2018.

Trong tuần từ 18/1 đến 24/1/2019 thép nhập khẩu được nhập về từ các thị trường như Hongkong (TQ), Đài Loan (TQ), Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Giá thép xây dựng hôm nay 15/2/2019: Thép hạ nhiệt, quặng sắt tăng trở lại  - Trên sàn giao dịch Thượng Hải, hợp đồng thép thanh giao tháng 5 vẫn tiếp tục hạ nhiệt, giảm 55 nhân dân tệ xuống còn 3635 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h35, ngày 15/2, giờ Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 18/2/2019: Vàng đang trụ mức cao – Cả giá vàng thế giới và trong nước đều đang ở mức cao. Giá vàng thế giới đã vượt qua mức 1320 USD/ounce, trong khi giá vàng trong nước quanh mức 37 triệu đồng/lượng.