Giá thép xây dựng hôm nay 13/4/2019 : Giá thép tăng, quặng sắt tăng tuần thứ ba liên tiếp

(VOH) - Giá thép tại Trung Quốc tăng theo xu hướng giá quặng sắt do nhu cầu của các nhà máy thép tăng và nguồn cung từ nhà sản xuất ở nước ngoài giảm.

Giá thép thế giới tăng

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 36 nhân dân tệ lên 4.144 nhân dân tệ/tấn vào lúc 7h45, ngày 13/4, giờ Việt Nam.

Giá thép tăng cao hơn với giá thép thanh trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 0,6% lên 3.794 nhân dân tệ/tấn, tăng khoảng 6% trong tuần này, đánh dấu mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tuần đầu tiên của tháng 12/2018. Giá thép cuộn cán nóng tăng 0,4% lên 3.693 nhân dân tệ/tấn.

Sản xuất thép

Ảnh minh họa: internet

Kết thúc phiên giao dịch thứ Sáu 12/4, giá quặng sắt giao sau tại Trung Quốc ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp trong khi khi giá giao ngay tăng gần mức cao nhất trong 5 năm nhờ nhu cầu của các nhà máy thép tăng và nguồn cung từ nhà sản xuất ở nước ngoài giảm.

Theo dữ liệu hải quan mới nhất, các nhà máy thép đã bổ sung hàng tồn kho trước khi lệnh hạn chế sản xuất trong mùa đông kết thúc vào tháng 4.

Tổng khối lượng nguyên liệu sản xuất thép các nhà máy thép đã mua đạt 83,08 triệu tấn trong tháng 2 và 85,79 triệu tấn trong tháng 3 năm ngoái.

Trong quí đầu tiên của năm 2019, Trung Quốc đã nhập khẩu 261 triệu tấn quặng sắt, giảm 3,5% so với 270,4 triệu tấn cùng kì năm ngoái.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa giao dịch tăng 0,7% lên 653,5 nhân dân tệ/tấn (tương đương 97,30 USD/tấn), ghi nhận tăng tổng cộng 3,7% trong tuần này.

Nhu cầu quặng sắt mạnh mẽ của các nhà máy thép tại thời điểm thị trường bị đe dọa bởi sự gián đoạn nguồn cung đã nâng hợp đồng quặng sắt chuẩn của Trung Quốc vào đầu tuần này lên mức cao nhất kể từ năm 2013. Giá quặng sắt đã tăng khoảng 49% trong năm nay, chủ yếu do lo ngại về nguồn cung khi các chuyến hàng từ các nhà cung cáp hàng đầu từ Australia và Brazil giảm..

Thị trường quặng sắt toàn cầu đang phải đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 34 triệu tấn trong năm nay, theo Ngân hàng Westpac. Con số thâm hụt đã không được dự báo trước khi một vụ vỡ đập chất thải nghiêm trọng xảy ra vào tháng 1 đã hạn chế đáng kể các hoạt động của công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, Vale SA ở Brazil.

Giá quặng sắt hàm lượng 62% có khả năng kết thúc ở mức 87 USD/tấn vào tháng 6 và năm 2019 ở mức 77 USD/tấn, so với dự báo trước đó là 85 USD/tấn và 75 USD/tấn.

Thứ Năm (11/4) ghi nhận giá quặng sắt hàm lượng 62% ở mức 94,50 USD/tấn, theo dữ liệu của SteelHome. Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác đã hồi phục trong giao dịch buổi chiều ngày hôm qua giá than mỡ tăng 0,3% lên 1.317,5 nhân dân tệ/tấn và giá than cốc tăng 1,3% lên 2.031 nhân dân tệ/tấn.

Giá thép trong nước lại tăng

Động thái tăng giá thép của các doanh nghiệp trong nước được cho là do tác động của việc tăng giá điện, giá quặng sắt neo cao. Tại một số quốc gia, thép cũng tăng giá.

Lý giải cho việc tăng giá bán thép thành phẩm, Công ty SSE Steel cho biết do giá phôi thép và giá các nguyên liệu đầu vào khác trên thị trường hiện nay đồng loạt tăng. Gần đây nhất, Bộ Công Thương còn thông báo tăng giá bán lẻ điện bình quân 8,36% từ 20/3.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, ước tính giá điện tăng 8,36%, giá thép có thể tăng trên dưới 100.000 đồng/tấn, tương đương khoảng trên dưới 1%. Trong sản xuất thép, giá điện thường chiếm 8 - 9% chi phí.

Doanh nghiệp sử dụng lò điện hồ quang sẽ chịu tác động nhiều nhất, sau đó là đến các bên sản xuất gang thép liên hợp và cuối cùng là cơ sở sản xuất cán và sau cán. Hiện sản lượng thép sản xuất từ các đơn vị dùng lò điện hồ quang chiếm 65% tổng sản lượng sản xuất thép trong nước.

Ngoài giá điện, giá quặng sắt giữ ở mức cao cũng là một nguyên nhân chính buộc các doanh nghiệp phải tăng giá bán thép thành phẩm. Chốt tháng 3, quặng sắt tương lai trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên là 631,5 nhân dân tệ/tấn, tăng 26% trong cả quý I,ghi nhận quý tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm qua ở Trung Quốc.

Yếu tố chính khiến giá quặng sắt tăng mạnh là sự cố vỡ đập tại Brazil củaVale - tập đoàn khai quặng lớn nhất thế giới. Theo ước tính của Vale, doanh số bán quặng sắt năm 2019 sẽ giảm 75 triệu tấn so với kỳ vọng trước đó. Kịch bản lạc quan nhất là doanh số sẽ giảm khoảng 50 triệu tấn so với dự báo trước đó.

Cùng với đó, Ngân hàng ANZ dự báo thị trường quặng sắt toàn cầu năm 2019 sẽ thâm hụt 10 triệu tấn quặng, thay vì đạt thặng dư 15 triệu tấn như dự báo trước đó.

Giá thép xây dựng hôm nay 12/4/2019:  Sắt thép tăng tiếp do nhu cầu mạnh- Sau một phiên ổn định, giá quặng sắt và thép trên thị trường Trung Quốc tăng tiếp do dự báo nhu cầu tại thị trường này vẫn mạnh, chủ yếu bởi lĩnh vực xây dựng.
Giá xăng dầu hôm nay 13/4: Tiếp tục khởi sắc nhờ nguồn cung được thắt chặt - Giá xăng dầu hôm nay 13/4 tăng nhẹ do nguồn cung từ Venezuela và Iran được thắt chặt, hơn nữa trong khi số liệu kinh tế tích cực của Trung Quốc xoa dịu lo ngại về lực cầu năng lượng.