Giá thép xây dựng hôm nay 14/2/2019: Tiếp tục rớt giá

(VOH) – Giá thép giảm khi thị trường chờ đợi sự rõ ràng hơn về mức độ gián đoạn nguồn cung sau sự cố vỡ đập tại mỏ khai thác của công ty Vale SA.

Giá thép giảm ba phiên liên tiếp

Giá thép thanh giao tháng 5 trên sàn giao dịch hàng hóa Thượng Hải giảm 62 nhân dân tệ xuống còn 3676 nhân dân tệ/tấn vào lúc 10h00, ngày 14/2, giờ Việt Nam.

Giá thép cũng đi xuống với hợp đồng thanh cốt thép giảm trong ba ngày liên tiếp do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu thế giới, vẫn còn thấp.

Ảnh minh họa: internet

Giá hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã giảm hơn 3,3% xuống còn 624 nhân dân tệ/tấn (tương đương 92,34 USD/tấn) sau khi chạm mức thấp nhất là 615 nhân dân tệ/tấn trong phiên trước đó.

Nguyên liệu thô dùng để sản xuất thép đã đạt mức cao kỉ lục 657,5 nhân dân tệ/tấn vào thứ Ba 13/2 nhưng đã hạ nhiệt sau 8 phiên tăng liên tiếp.

“Đây là biến động tự nhiên sau một cú sốc cung lớn như vậy”, ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại ANZ nhận định. “Hiện tại, không có điều gì chắc chắn mọi thứ sẽ tiến triển như thế nào ở thị trường Brazil.”

Vale - công ty khai thác khoảng sản lớn nhất thế giới đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với một số hợp đồng quặng sắt sau khi tòa án ra lệnh tạm dừng khai thác gần 9% sản lượng sau vụ vỡ đập khiến hơn 300 người.

Tình trạng bất khả kháng này xảy ra sau khi tòa án ra lệnh ngừng sử dụng 8 đập chứa chất thải. Các nhà phân tích đã điều chỉnh dự báo về sản lượng quặng sắt bị ảnh hưởng lên 70 triệu tấn thay vì 40 triệu tấn ban đầu.

Giá của các nguyên liệu sản xuất thép khác cũng giảm, với giá than luyện cốc giảm 0,4% ở mức 1.279 nhân dân tệ/tấn; giá than cốc giảm 1,7% xuống còn 2.066 nhân dân tệ/tấn.

Dữ liệu được công bố vào thứ Năm 14/2 cho thấy xuất nhập khẩu của Trung Quốc dự kiến giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, làm tăng thêm mối lo ngại về sự chững lại nền kinh tế.

Giá thép bật tăng kéo Hòa Phát trở lại với triển vọng tươi sáng

 2019 là năm quan trọng với Hòa Phát khi công ty phải chứng tỏ 2 yếu tố sẽ định hướng cho phát triển dài hạn của công ty là khả năng triển khai thành công khu liên hợp Gang thép Dung Quất và tận dụng bối cảnh thách thức của ngành thép để giành lấy thị phần.

Năm 2018 là một năm không mấy thuận lợi của các doanh nghiệp ngành thép trong đó có doanh nghiệp đầu ngành như Hòa Phát. Sau khi tăng liên tục trong năm 2017, giá bán thép bình quân của Hòa Phát nằm trong xu hướng giảm trong cả năm 2018.

Dù vậy, nhờ sản lượng tiêu thụ liên tục tăng, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hòa Phát vẫn tăng trưởng cao. Cụ thể, Hòa Phát công bố doanh thu đạt 55,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 8,6 nghìn tỷ đồng, tăng 7%.

Giới phân tích đánh giá, 2019 sẽ là năm quan trọng với Hòa Phát khi công ty phải chứng tỏ 2 yếu tố sẽ định hướng cho phát triển dài hạn của công ty. Đó là khả năng triển khai thành công khu liên hợp Gang thép Dung Quất và tận dụng bối cảnh thách thức của ngành thép để giành lấy thị phần.

Tập đoàn Hòa Phát cũng đặt ra kế hoạch khá tham vọng trong năm nay, với mục tiêu bán được 3,3 triệu tấn thép xây dựng và khoảng 700.000 tấn ống thép, tăng khoảng 60% so với năm ngoái. Điều kiện là dự án Dung Quất được triển khai đúng tiến độ.

Khi đó, đến cuối năm 2019, Hòa Phát sẽ có chuỗi giá trị toàn diện với lợi thế kinh tế theo quy mô lớn nhất ở sản phẩm thép xây dựng và ống thép, riêng công suất thép xây dựng sẽ tăng lên 4,36 triệu tấn/năm.

Dự án Dung Quất sẽ đóng góp sản lượng 1,2-1,7 triệu tấn thép trong năm 2019, trong đó khoảng 400.000 tấn thép xây dựng xuất khẩu sang các nước như Campuchia, Philippine, Indonesia, Nhật Bản và có thể các nước Bắc Mỹ.

Tỷ suất lợi nhuận tại các thị trường xuất khẩu hiện cao hơn một chút so với trong nước. Và tập đoàn đặt mục tiêu trong dài hạn sẽ hướng đến tỷ trọng xuất khẩu là 20%, cao gấp đôi so với hiện tại.

Một tín hiệu vui cho Hòa Phát là giá thép xây dựng đã bật tăng trở lại từ mức thấp trong tháng 12 năm ngoái. Trong tháng đầu tiên của năm, Hòa Phát đã hai lần liên tiếp tăng giá bán thép xây dựng và giá bán đã tăng 3,3% so với đầu tháng lên 12,4 triệu đồng/tấn từ 12 triệu đồng/tấn vào cuối năm ngoái.

Tiêu thụ thép xây dựng đã tăng dần trở lại từ tháng 1 năm nay khi các đại lý đẩy mạnh tồn kho khi giá bắt đầu tăng. Hôm 12/2 tập đoàn cho biết sản lượng đạt gần 250 nghìn tấn trong tháng đầu năm 2019, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thép xây dựng hôm nay 13/2/2019: Hạ nhiệt sau thời gian chạm ngưỡng kỷ lục – Lúc 10h00, ngày 13/2, giờ Việt Nam, giá thép thanh giao tháng 5 tiếp tục hạ nhiệt, giảm 57 nhân dân tệ xuống còn 3739 nhân dân tệ/tấn.
Giá xăng dầu hôm nay 14/2/2019: Tiếp tục khởi sắc nhờ nguồn cung được thắt chặt - Giá dầu tăng sau khi Saudi Arabia khẳng định sẽ giảm cả sản lượng và xuất khẩu dầu thô. Tuy nhiên, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng ngăn cản giá tăng mạnh.