Giá thép xây dựng hôm nay 19/4/2019: Giá thép tăng, giá quặng sắt giảm do nguồn cung dự kiến tăng

 (VOH)-Giá thép hôm nay giảm, do nguồn cung trong ngắn hạn tăng sau khi công ty Vale Brazil cho biết sẽ mở lại hoạt động khai thác quặng sắt.

Giá thép thế giới giảm

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 4 nhân dân tệ lên 4.126 nhân dân tệ/tấn vào lúc 11h30, ngày 19/4, giờ Việt Nam.

Sản xuất thép

Ảnh minh họa: internet

Hợp đồng quặng sắt giao sau của Trung Quốc giảm trong phiên giao dịch thứ Năm 18/4 do tâm lí thị trường về nguồn cung tăng trong thời gian ngắn sau khi công ty Vale SA, Brazil cho biết họ sẽ khởi động lại một mỏ quặng sắt.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 0,9% xuống 620 nhân dân tệ/tấn (tương đương 92,59 USD/tấn).

Thứ Ba 16/4, công ty Vale thông báo sẽ tiếp tục hoạt động khai thác tại mỏ Brucutu với công suất đạt 30 triệu tấn mỗi năm.

Các lô hàng quặng sắt từ Australia và Brazil tăng 2,82 triệu tấn vào tuần trước, tương đương khoảng 18%, tính đến ngày 14/4 tổng lượng quặng sắt đạt 18,86 triệu tấn, theo dữ liệu từ Mysteel.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích mong đợi nhu cầu vững chắc đối với nguyên liệu sản xuất thép trong điều kiện kinh tế vĩ mô hỗ trợ.

Hui Heng Tan, chuyên gia nghiên cứu tại Marex Spectron cho biết nhu cầu thép từ các lĩnh vực sản xuất và xây dựng vẫn ổn định, góp phần vào sự phục hồi của giá thép và tỉ suất lợi nhuận.

Các điều kiện tiền tệ vẫn được hỗ trợ dựa trên sức mạnh của các nước nhập khẩu đã nâng cao sức mua của người tiêu dùng cuối cùng.

Thứ Tư 17/4, Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng GDP ổn định 6,4% trong quí đầu tiên được hỗ trợ bởi việc cải thiện nhu cầu sản xuất công nghiệp và tiêu dùng.

Mặc dù vậy, các chuyên gia phân tích cảnh báo rằng vẫn còn rất sớm để gọi đó là một bước ngoặt bền vững và sẽ cần hỗ trợ chính sách hơn nữa để duy trì động lực trong nền kinh tế.

Giá thép thanh giảm 1,9% xuống còn 3.710 nhân dân tệ/tấn.

Giá than mỡ giao sau giảm 0,1% xuống còn 1,318 nhân dân tệ/tấn và giá than cốc giảm 1,9% xuống còn 2.012 nhân dân tệ/tấn.

Nhu cầu thép toàn cầu chững lại do kinh tế Trung Quốc suy yếu và chiến tranh thương mại

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết, nhu cầu thép toàn cầu sẽ suy yếu trong hai năm tới vì sự chững lại của các nền kinh tế trên thế giới, hoạt động sản xuất chậm chạp ở Trung Quốc và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Hiệp hội Thép Thế giới dự đoán nhu cầu thép trong năm nay ở mức 1,735 tỉ tấn và 1,752 tỉ tấn trong năm 2020.

Nhu cầu thép trong năm 2018 và 2019 đã được thúc đẩy bởi sự kích thích nhẹ của chính phủ Trung Quốc, tuy nhiên, những tác động của đợt kích thích này sẽ giảm dần trong năm tới.

Ở những nơi khác, tăng trưởng nhu cầu thép tại các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ giảm từ 1,8% của năm 2018 xuống 0,3% trong năm nay và giảm 0,7% trong năm 2020, theo đó phản ánh một môi trường thương mại đang xấu đi.

Nhu cầu thép từ các nền kinh tế đang phát triển, trừ Trung Quốc, sẽ tăng lần lượt 2,9% và 4,6% trong năm 2019 và 2020.

Gần 100% nguyên liệu sản xuất thép trong nước phải nhập khẩu

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), thời gian qua, ngành thép phải đối mặt với nhiều thách thức do dư thừa công suất, sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ những doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước lẫn ảnh hưởng trực tiếp của thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cùng với đó, nguyên liệu đầu vào tăng - giảm thất thường đã tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các DN ngành thép. Đặc biệt, hiện ngành thép Việt Nam đang phụ thuộc rất nhiều vào thị trường nguyên liệu quốc tế, hầu hết các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các sản phẩm thép phải nhập khẩu với số lượng rất lớn (khoảng 90% quặng sắt, 100% than mỡ, 70% thép phế, 100% điện cực graphit).

Theo dự tính, trong giai đoạn 2019-2023, với tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của cả nước dự báo khá cao (6,7%-7,0%/năm) nên nhu cầu thép cũng tăng cao.

VSA dự báo, với con số tăng trưởng của ngành trung bình khoảng 8%-10%/năm trong thời gian tới.

Giá thép xây dựng hôm nay 18/4/2019: Giá thép giảm, quặng sắt lao dốc gần 5%  - Giá thép hôm nay 18/4 giảm, giá quặng sắt lao dốc gần 5% khi Vale khởi động lại mỏ Brucutu.
Thị trường chứng khoán 19/4/2019: VN-Index lấy lại sắc xanh  - Phiên giao dịch sáng 19/4, thị trường lấy lại sắc xanh sau phiên rung lắc mạnh ngày 18/4, tuy nhiên, thanh khoản còn rất ...