Giá thép xây dựng hôm nay 25/2/2019: Giữ đà khởi sắc

(VOH)- Giá thép xây dựng hôm nay tăng, các nhà máy thép của Trung Quốc có vẻ thờ ơ với việc bổ sung dự trữ mặc dù nguồn cung gián đoạn từ Brazil.

Giá thép thế giới tăng

Bắt đầu tuần giao dịch mới, giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 44 nhân dân tệ lên 3.753 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30, ngày 25/2, giờ Việt Nam.

Nhà sản xuất thép hàng đầu Nhật Bản - công ty Nippon Steel & Sumitomo Metal đặt mục tiêu tăng sản lượng thép thô lên 11 triệu tấn mỗi quí kể từ ngày 1/4 sau khi sự cố hệ thống làm giảm sản lượng và triển vọng lợi nhuận trong năm nay, một Giám đốc điều hành cấp cao của công ty cho biết.

Ảnh minh họa: internet

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Katsuhiro Miyamoto, Phó Chủ tịch công ty Nippo Steel cho biết: “Chúng tôi có thể sản xuất 11 triệu tấn thép thô mỗi quí nhưng sản lượng thực tế đã giảm trong vài năm trước”.

Ước tính sản lượng trung bình mỗi quí trong năm tài chính tính kết thúc vào ngày 31/3 là 10,3 triệu tấn.

Sự cố kỹ thuật tại các nhà máy của công ty, gồm Oita và Wakayama ở miền tây Nhật Bản, là do chất lượng nguyên liệu thô, cơ sở xuống cấp và sự quá tải đối với hệ thống của họ trong việc xử lý các sản phẩm khó và tiên tiến hơn.

Để khắc phục sự cố, Nippon Steel đã tiến hành bảo dưỡng định kỳ thường xuyên hơn và bắt đầu vận hành nhà máy mới ở Wakayama trong tháng này, thay thế nhà máy 31 năm tuổi - nhà máy lâu đời nhất thế giới đang hoạt động.

Các công ty thép Nhật Bản đang tận dụng nhu cầu nội địa vững chắc từ những nhà sản xuất ô tô và ngành xây dựng đang bận rộn với nhiều dự án cho Thế vận hội Tokyo 2020. Những thiên tai và trục trặc ảnh hưởng tới việc sản xuất thép đã được lên kế hoạch chuẩn bị.

Ngoài ra, các nhà sản xuất thép trên toàn thế giới đang phải đối mặt với giá quặng sắt cao hơn sau sự cố vỡ đập của công ty Vale ở Brazil.

Nippon Steel, mua khoảng 30% quặng sắt từ Brazil, đã không chịu bất kỳ tác động nào về nguồn cung của mình mặc dù giá tăng là một mối lo ngại. Ông Miyamoto hi vọng giá sẽ dần ổn định trở lại.

Ngành thép VN méo mặt với dư cung

Sau một năm 2018 nhiều khó khăn, thách thức, ngành thép trong nước tiếp tục đối mặt với bài toán dư cung trong năm 2019.

Ðánh giá của Tổng công ty Thép Việt Nam tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2018 cho thấy, mặc dù nhu cầu thép trên thị trường thế giới năm qua duy trì đà tăng trưởng tốt, nhưng nguồn cung thép tăng mạnh so với cầu là yếu tố chính khiến ngành thép gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Diệp, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam (VNSteel) cho biết, diễn biến giá và tình hình cạnh tranh trên thị trường thép thế giới và nội địa gần đây rất phức tạp. Giá thép dao động nhẹ trong nửa đầu năm 2018 và có xu hướng giảm mạnh về cuối năm 2018, kéo sang đầu năm 2019.

“Xu hướng giá thép trong thời gian tới vẫn chưa rõ ràng và bị chi phối nhiều bởi các căng thẳng kinh tế, thương mại trên thế giới. Trong khi đó, giá thép xây dựng trong nước diễn biến không thuận do sự gia tăng sản lượng của các nhà sản xuất thép trong nước làm thay đổi cán cân cung - cầu thị trường so với trước đây”, ông Diệp nhận định.

Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp, một yếu tố tác động mạnh tới thị trường thép trong nước là chính sách tăng thuế nhập khẩu của Mỹ và các nước châu Âu đã khiến xuất khẩu thép của các doanh nghiệp rơi vào tình trạng ngưng trệ.

Ngoài ra, gần đây, các chính sách nhập khẩu phế liệu của nhà nước thay đổi theo hướng bất lợi cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất phôi thép đẩy mạnh việc mua nguyên liệu nội địa bù đắp thiếu hụt khiến thị trường đảo chiều cũng là những yếu tố làm cho thị trường khó khăn.

Dự báo về xu hướng thị trường thép trong năm 2019, ông Nguyễn Ðình Phúc, Tổng giám đốc VNSteel cho rằng, có thể khó khăn hơn so với năm 2018.

Năm 2019 được nhận định là thời điểm ngành thép xuất hiện sự phân hóa rõ nét giữa các doanh nghiệp (DN), theo đó cơ hội cũng như thách thức có thể sẽ xuất hiện riêng biệt thay vì toàn ngành như giai đoạn trước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khuyến nghị, các DN ngành thép cần phân tích, nắm bắt thị trường để cân đối sản xuất, kinh doanh; cùng với đó, cần đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới đầu tư cũng như quản trị nâng cao năng suất lao động.

Giá thép xây dựng hôm nay 22/2/2019: Dù tăng nhưng dự báo giá thép giảm trong dài hạn - Trên Sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép thanh giao tháng 5 tăng 19 nhân dân tệ lên 3.691 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30, ngày 22/2, giờ Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay 25/2/2019: Duy trì khởi sắc trên mức 57,8 USD/thùng - Giá xăng dầu hôm nay tăng nhẹ vào đầu phiên do triển vọng cung - cầu dầu thô và thị trường đang rất lạc quan về triển vọng mối quan hệ Mỹ - Trung được cải thiện.