Giá thép xây dựng hôm nay 25/3/2019: Tiếp đà giảm khi thông tin mâu thuẫn về nguồn cung gián đoạn

(VOH) - Giá thép xây dựng hôm nay 25/3 tiếp tục  giảm trong bối cảnh thông tin mâu thuẫn về nguồn cung gián đoạn từ nhà sản xuất khoáng sản hàng đầu thế giới – Vale SA .

Giá thép xây dựng tiếp đà đi xuống

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 34 nhân dân tệ xuống còn 3.727 nhân dân tệ/tấn vào lúc 10h30, ngày 25/3, giờ Việt Nam.

sản xuất thép

Ảnh minh họa: internet

Chủ tịch Tập đoàn khai khoáng khổng lồ Rio Tinto (Australia) cho biết ông không lo lắng về sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và nhìn thấy rất nhiều cơ hội tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

"Đúng như dự đoán, tốc độ tăng trưởng kinh tế củaTrung Quốc đang chậm lại, thậm chí mức tăng trưởng 6 - 6,5% được coi là một con số khổng lồ", Jean-Sébastien Jacques, Giám đốc điều hành của Rio Tinto phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm thứ Bảy (23/3).

So với tốc độ tăng trưởng của châu Âu, Mỹ và Canada, mức tăng trưởng 6 - 6,5% đối với Trung Quốc vẫn là một con số mang tính thử thách tại thời điểm này, ông Jac Jacques cho biết.

Trung Quốc là quốc gia có qui mô nhập khẩu lớn đối với các mặt hàng khai thác từ Australia, nơi Rio Tinto - một trong những công ty khai thác kim loại lớn nhất thế giới - có hoạt động chính.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã hạ triển vọng kinh tế năm 2019 vào tuần trước, mức tăng trưởng của Mỹ chỉ đạt 2,1% trong năm nay so với ước tính 2,3% trong tháng 12/2018.

Trong tháng này, Ngân hàng trung ương Châu Âu đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế cho toàn khối EU xuống còn 1,1% vào năm 2019 và 1,6% vào năm 2020, đồng thời công bố một loạt biện pháp kích thích kinh tế.

Ông Jacques cho biết chi tiêu vào xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc mang lợi nhiều lợi nhuận cho Rio Tinto.

"Nhu cầu quặng sắt chất lượng cao, bauxite, đồng của Trung Quốc càng tăng thì càng có lợi cho Rio Tinto. Chúng tôi là một trong những gia nhập thị trường khoáng sản từ những ngày đầu tiên và đã hơn 100 năm kinh nghiệm".

Ngành thép Việt Nam đang phát triển mạnh

Công ty chứng khoán Rồng Việt vừa ra báo cáo cập nhật tình hình ngành thép nội địa, cho thấy nhập khẩu sắt thép các loại vào Việt Nam có xu hướng giảm những năm vừa qua.

Trong năm 2018, trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu 1,1 triệu tấn sắt thép các loại, thấp hơn 12% so với 2017 và thấp hơn 27% so với 2016. Đây có thể là thành tựu nổi bật của một giai đoạn ngành sản xuất thép trong nước phát triển mạnh về cả bề rộng (quy mô) và chiều sâu (chuỗi sản xuất).

Sản lượng thép cán nóng tăng 29 lần trong giai đoạn 2015-2018 là minh chứng rõ nhất của phát triển chiều sâu của ngành thép nội địa. Đặc biệt, việc Việt Nam lần đầu sản xuất thép cán nóng- nguyên liệu chính trong sản xuất ống thép và tôn mạ cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu nhập khẩu thép giảm.

Đây có thể được coi là thành tựu nổi bật của ngành thép nội địa khi trước đây hàng năm nhập khẩu thép cán nóng lên tới 6 triệu tấn, tổng giá trị hơn 3 tỷ USD để phục vụ nhu cầu sản xuất tôn mạ và ống thép. Trong tương lai, nhập khẩu thép sẽ còn tiếp tục giảm khi Việt Nam tiến tới tự chủ hoàn toàn nguồn cung thép cán nóng nhờ Formosa và Hoà Phát.

 

Giá thép xây dựng hôm nay 23/3/2019: Tiếp tục giảm sau khi tăng mạnh cuối phiên hôm qua - Giá thép xây dựng hôm nay 23/3 giảm trong bối cảnh thông tin mâu thuẫn về nguồn cung gián đoạn từ nhà sản xuất khoáng sản hàng đầu thế giới – Vale SA.
Giá xăng dầu hôm nay 25/3/2019: Quay đầu giảm do lo ngại suy giảm kinh tế toàn cầu  - Giá xăng dầu hôm nay 25/3 giảm do ngại về tình trạng suy giảm của kinh tế toàn cầu, có thể kéo tụt lực cầu năng lượng, sẽ là yếu tố tác động mạnh nhất đến thị trường dầu.