Giá thép xây dựng hôm nay 9/3 sụt giảm, giá quặng sắt dừng tăng do tồn kho cao

(VOH) - Giá thép ngày 9/3 quay đầu đi xuống trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Lượng thép tồn kho tăng cao có khả năng gây áp lực lên giá thép cuộn cán nóng và giá thép thanh trong tháng 3 này.

Giá thép thế giới  giảm

Giá thép ngày 9/3, giá giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 27 nhân dân tệ xuống mốc 4.752 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h30 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 9/3/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 9/3/2021: Quay đầu sụt giảm, giá quặng sắt xói mòn đà tăng do tồn kho tăng cao 2

Vào cuối tháng 2, thị trường Trung Quốc chứng kiến sản lượng thép thô tăng mạnh. Thêm vào đó, hoạt động xây dựng trong nước được tăng cường sau Tết Nguyên đán cũng giúp cải thiện biên lợi nhuận thép.

Hai yếu tố trên đã góp phần gia tăng lượng tồn kho thép trên thị trường, từ đó có khả năng gây áp lực lên giá thép cuộn cán nóng (HRC) và giá thép thanh của Trung Quốc vào tháng 3.

Theo số liệu của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA), trong thời gian từ 20/2 - 28/2, tổng sản lượng thép trung bình đạt 2,95 triệu tấn/ngày, tăng 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,48% so với thời gian từ 10/2 - 20/2.

Trong đó, sản lượng thép thô do các thành viên CISA sản xuất đạt trung bình 2,32 triệu tấn/ngày, tăng 14,07% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0,85% so với 10 ngày trước đó.

Chính quyền thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, trung tâm sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, đã ra lệnh tạm ngừng các hoạt động công nghiệp để cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, 7 lò cao của thành phố sẽ phải đóng cửa tạm thời trong tháng 3 này.

Tuy nhiên, S&P Global Platts nhận định, việc giảm sản lượng thép sẽ không có bất kỳ tác động quan trọng nào đến mức sản xuất tổng thể của mặt hàng này.

Trong khi đó, công suất luyện gang tổng thể của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng khoảng 11 triệu tấn/năm, tương đương 30.000 tấn/ngày, trong nửa đầu năm 2021 do các lò cao mới đi vào hoạt động.

Đáng lo ngại hơn cả là tốc độ tăng trưởng tồn kho thép. Tồn kho thị trường các sản phẩm thép chủ lực tại 20 thành phố được CISA theo dõi đạt 16,95 triệu tấn vào cuối tháng 2, tăng 14,6% so với giữa tháng 2 và tăng đến 132% so với hồi đầu năm.

Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc đã có thể kiểm soát được lượng hàng tồn kho cao sau đợt đóng cửa vào tháng 3 và tháng 4 năm ngoái khi các điều kiện tín dụng được nới lỏng để giúp phục hồi nền kinh tế.

Tuy nhiên, các điều kiện tín dụng sau đó đã bị thắt chặt, do đó, các nhà giao dịch sẽ cần phải bán ra để lưu chuyển dòng tiền, S&P Global Platts đưa tin.

Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng 0,3% và tăng 0,1% trên sàn Singapore, song giảm so với đầu phiên giao dịch do tồn trữ quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2020. Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2021 tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận của 247 nhà máy thép Trung Quốc tăng 4,33% so với tuần trước đó và tăng 3,46% so với cùng kỳ năm ngoái, nhà phân tích Sinosteel cho biết.

Năm 2021, ngành thép Việt Nam tiếp tục nhiều cơ hội để bứt phá

Trong năm 2021, ngành thép Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), năm 2020 do tác động của dịch Covid-19, gần 50% số doanh nghiệp thuộc VSA có doanh thu sụt giảm mạnh, đặc biệt là trong quý I và II.

Nhận định về tiềm năng xuất khẩu thép năm 2021, các chuyên gia dự báo rằng nhu cầu thép trong năm 2021 sẽ tăng từ 3% đến 5% so với năm 2020 cơ hội từ hội nhập đặc biệt là việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA được kỳ vọng thúc đẩy ngành thép sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.

Đối với CPTPP, việc gỡ bỏ loạt thuế quan sẽ giúp các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu đồng thời nhập khẩu nguyên liệu từ các quốc gia có lợi thế như Australia.

Theo Chứng khoán BSC, các nước thành viên CPTPP là nguồn cung cấp nguyên vật liệu chủ yếu để sản xuất thép cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đơn cử, Australia là nước cung cấp than đá và quặng chủ yếu cho nước ta, lần lượt chiếm 25,7% và 22,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, hơn 50% lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phôi cũng là từ các nước thuộc CPTPP. Một số thành viên như Canada, Malaysia cũng có nhu cầu lớn nhập khẩu nhiều thép thành phẩm.

Tuy nhiên, ngành thép Việt Nam cũng phải đối mặt với trở ngại khi có thêm 5 quốc gia đang thực hiện điều tra chống bán phá giá lên sản phẩm tôn mạ và ống thép Việt Nam, trong đó có 2 quốc gia trong khu vực thị trường chính Đông Nam Á là Malaysia và Philippines.

Bảng giá thép ngày 9/3/2021: Miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 9/3/2021: Quay đầu sụt giảm, giá quặng sắt xói mòn đà tăng do tồn kho tăng cao 3