Giá tiêu hôm nay 5/2/2019: Thị trường trong nước ảm đạm, giá thế giới tăng mạnh

(VOH) - Giá tiêu hôm nay 5/2/2019 tiếp tục đi ngang tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam. Thị trường giao dịch trầm lắng do hoạt động giao dịch tạm đóng cửa để nghỉ Tết Nguyên đán.

Cụ thể, giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  vẫn ổn định ở mức 46.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đắk Lắk (Ea H'leo), Đắk Nông (Gia Nghĩa), Bình Phước đều đi ngang ở mức 46.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai , Đồng Nai  cũng đứng ở mức thấp nhất là 45.000 đồng/kg.

Giá tiêu

Ảnh minh họa: internet

Theo Cục Xuất nhập khẩu, hiện người trồng hạt tiêu ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, nhiều diện tích hạt tiêu mất trắng gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Theo thống kê sơ bộ của Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên – WASI, toàn vùng Tây Nguyên hiện có hơn 92.992 ha hạt tiêu tập trung chủ yếu ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông, trong đó diện tích tiêu đã đi vào kinh doanh cho thu hoạch 50.099 ha.

Tuy nhiên thống kê đến cuối tháng 12/2018, đã có hơn 3.500 ha hạt tiêu bị chết, gây thiệt hại cho nông dân hàng nghìn tỷ đồng. Hiện các tỉnh Tây Nguyên vẫn còn gần 3.000 ha cây hạt tiêu đang nhiễm bệnh nên khả năng diện tích tiêu bị chết sẽ còn tăng lên. Giá hạt tiêu tại thị trường trong nước giảm theo giá thế giới.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, trong những năm qua diện tích tiêu tăng quá nhanh không thể kiểm soát được, đang đặt ra những vấn đề lớn nếu không tháo gỡ kịp thời, không chỉ làm tụt hậu mà còn có nguy cơ phá vỡ cả ngành hàng.

Chỉ riêng việc một ngành hàng có giá trị xuất khẩu hơn 1 tỉ USD nhưng đến nay vẫn chưa có cây giống nào được công nhận là không thể chấp nhận được. Hay việc chưa có quy trình canh tác tiêu chuẩn cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng dịch bệnh trên nhiều diện tích trồng tiêu...

“Do vậy, từ nay cây tiêu không nên đi theo con đường chay theo số lượng nữa mà phải là chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Theo Bộ trưởng, cần tập trung tái cơ cấu ngay ngành hồ tiêu. Trước tiên, diện tích hồ tiêu không được tăng thêm mà phải kiên quyết kéo giảm xuống. Theo đó, tập trung giảm ở những nơi không phù hợp, không trồng mới ở những diện tích tiêu bị chết. Bộ phải tập trung làm ngay công tác về giống tiêu, chọn ra được những giống tốt để công nhận. Đồng thời, tìm ra những quy trình canh tác chuẩn cho từng tiểu vùng sinh thái.

“Hạt tiêu không chỉ làm gia vị mà còn có thể làm nguyên liệu cho sản xuất sản phẩm nước hoa, các thực phẩm chức năng, các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp… Vì vậy doanh nghiệp cần đầu tư các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu để tăng đầu ra, chất lượng, thương hiệu cho hồ tiêu Việt Nam”, Bộ trường chia sẻ.

Giá tiêu thế giới giảm 

Hôm nay 5/2/2019 lúc 9h50giờ Việt Nam, giá tiêu tại sàn Kochi (Ấn Độ) giao tháng 12 tăng 400 Rupi/ tạ, tương đương 1,09%, lên  mức 37.250 Rupi/tạ. Song song đó, giá tiêu giao tháng 1/2019  tăng 225 Rupi/tạ, lên mức 37.475 Rupi/tạ. Giá hạt tiêu trên (sàn SMX - Singapore) tháng 9 vẫn không đổi, ở mức 6.500 USD/tấn.

Giá tiêu hôm nay 2/2/2019: 'Lặng sóng' phiên thứ 3 liên tiếp - Giá tiêu hôm nay 2/2/2019 tiếp tục đi ngang tại các tỉnh Tây Nguyên và miền Nam. Thị trường giao dịch trầm lắng.