Hội Doanh nhân trẻ TPHCM: Không ngừng nâng cao giá trị hình ảnh người doanh nhân

(VOH) - Những năm gần đây, doanh nhân trẻ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, với nền tảng kiến thức, những kinh nghiệm từ những người đi trước và tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đội ngũ doanh nhân trẻ tự tin sẽ vượt qua mọi thử thách, quyết tâm trở thành lực lượng xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mang trong mình hành trang là khát vọng làm giàu cho bản thân, cho doanh nghiệp, cho cộng đồng, thế hệ doanh nhân trẻ luôn mong muốn đưa Việt Nam vươn cao vươn xa trên con đường hội nhập. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), phóng viên Đài đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thu Phong, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh về khát vọng này.

Ông Nguyễn Thu Phong (ngoài cùng bên trái), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Hồ Chí Minh (YBA) cùng các diễn giả của tọa đàm Kinh doanh online - sự dịch chuyển mô hình bán hàng truyền thống do YBA tổ chức. Ảnh: HCA Media

* Thưa ông, sau gần 20 năm phát triển, ông đánh giá như thế nào về những thành quả mà hội doanh nhân trẻ đã đạt được?

- Ông Nguyễn Thu Phong: Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh thành lập năm 1994, sau gần 20 năm phát triển thì chúng tôi đã có bước đi phản ánh đúng hoạt động và đời sống thực tiễn của những người lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân trong sự trưởng thành của họ. Nhìn lại thế hệ đầu tiên của thập niên 90, ngày hôm nay đều là những tên tuổi lớn, có thương hiệu và có đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước và thành phố như: Kinh Đô, Đồng Tâm, Đông Á, PNJ,… Đó là những tấm gương mà các doanh nhân trẻ của các thế hệ tiếp theo luôn gắng sức và học hỏi. Hội doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh hiện nay có nhiều câu chuyện mang tính truyền thống, có bề dày kinh nghiệm của những con người lãnh đạo và các chương trình hoạt động có thâm niên. Chúng tôi tự tin là hội đang ngày càng hoàn thiện các cấu trúc và các chương trình hoạt động sáng tạo hơn, phục vụ doanh nhân.

* Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ đã có những hoạt động thiết thực gì để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động tốt hơn?

- Ông Nguyễn Thu Phong: Hiện nay, nhu cầu bức thiết của hội viên là họ muốn gia tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy nhiều hoạt động hữu ích cho doanh nghiệp. Đây là một đề bài khó cho những người làm công tác hội. Trước kia, hội có nhiều hoạt động đa dạng như: giao lưu, thể thao, nâng cao kỹ năng quản trị,… nhưng hiện nay, chúng tôi xác định rõ xúc tiến thương mại là ưu tiên hàng đầu. Hội đã xây dựng những chương trình thương mại nội địa, quốc tế. Những doanh nghiệp có nhu cầu bán hàng nội địa, phát triển tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành bạn khác thì chúng tôi kết nối với các địa phương để mở rộng kênh phân phối, cung cấp đầy đủ thông tin cho các hội viên,… Lúc này, hội có vai trò gần như là cơ quan xúc tiến thương mại, phục vụ miễn phí cho hội viên của mình. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức chương trình bán hàng nội bộ, giúp nhau vượt khó, cả về tín dụng cũng vậy.

* Trong thời gian tới, Hội doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh sẽ có phương hướng hoạt động gì, để có thể phát huy hết vai trò của mình đóng góp cho nền kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung?

- Ông Nguyễn Thu Phong: Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hồ Chí Minh tự hào là hội doanh nhân đầu tiên từ thập niên 90 của những câu lạc bộ doanh nhân tại thành phố Hồ Chí Minh. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp bước những giá trị truyền thống và muốn ngày càng xây dựng hội vững mạnh, đông về số lượng cũng như tinh về chất lượng. Chúng tôi phát triển từng bước cẩn trọng và có sàng lọc các doanh nhân, tập hợp những doanh nhân ưu tú nhất trong tất cả lĩnh vực kinh doanh. Tiếp tục sản sinh và đào tạo ra những thế hệ doanh nhân làm cảm hứng cho các doanh nhân trẻ noi gương. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn xây dựng hội như một cộng đồng doanh nhân có tiếng nói mạnh mẽ trong việc đối thoại với Chính quyền, lãnh đạo thành phố và các bộ ngành Trung ương, cũng như là tương tác với cộng đồng xã hội, tạo nên sức bật chung cho nền kinh tế. Ngoài ra, trách nhiệm doanh nhân la chủ đề mà chúng tôi hết sức quan tâm. Trong đó, doanh  nhân không chỉ làm ăn kinh tế mà còn có những đóng góp tình nguyện, những công trình công ích xã hội. Đặc biệt quỹ tấm lòng vàng được thành lập từ năm 2008, sau 5 năm đã có những chương trình hoạt động gây quỹ đạt 7,8 tỷ. Chúng tôi tiếp tục sứ mạng đó để nâng cao giá trị hình ảnh người doanh nhân trong giai đoạn tới. Cuối cùng, quan trọng nhất là chúng tôi vẫn giúp nhau nối kết, xúc tiến thương mại mạnh mẽ để các doanh nhân ngày càng phát triển kinh doanh của mình, làm giàu một cách chính đáng.

* Xin cám ơn ông!