Ngành cà phê vẫn “nóng” với VAT

(VOH) - Tại Hội nghị “Tổng kết niên vụ cà phê 2012-2013 và phương hướng niên vụ 2013-2014” diễn ra sáng 1/11 ở TPHCM, vấn đề hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) lại tiếp tục được các doanh nghiệp nhắc đến.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, niên vụ vừa qua, ngành cà phê Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Bên cạnh những tác động của biến đổi khí hậu, dịch bệnh, giá cà phê nhân lên xuống thất thường thì tình trạng gian lận thuế giá trị gia tăng đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ông Nguyễn Xuân Thái, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cà phê Thắng Lợi (Đắk Lắk) nói:

Để tránh rủi ro, thời gian qua đã có một số doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng xuất khẩu và điều này vô tình làm giảm sức cạnh tranh của ngành cà phê VN. Vậy câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào gây nên sự bất cập này? ông Đỗ Hà Nam – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao VN phân tích:

Trước tình hình trên, để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, Hiệp hội Cà phê Ca cao VN kiến nghị Bộ Tài chính trước mắt nên tập trung thoái thu thuế cho các doanh nghiệp để doanh nghiệp có vốn hoạt động. Đồng thời có biện pháp xử lý mạnh tay những doanh nghiệp vi phạm về gian lận thuế. Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng nên thông tin trên mạng các hoạt động của doanh nghiệp hàng tuần, để các doanh nghiệp dễ dàng tìm được những đối tác tin cậy khi giao dịch mua bán. Về phía doanh nghiệp, Hiệp hội đề nghị đơn vị nào còn vướng VAT chưa được cơ quan thuế xử lý thì chuyển ngay những thông tin đó về cho Hiệp hội để Hiệp hội phối hợp Tổng cục Thuế giải quyết ngay.

Liên quan đến tình hình xuất khẩu cà phê trong niên vụ 2012-2013, Hiệp hội Cà phê Ca cao VN cho biết, tổng lượng cà phê nhân mà các doanh nghiệp đã xuất khẩu được hơn 1,4 triệu tấn, kim ngạch đạt khoảng 3 tỷ USD, giảm 11,2% về lượng và 10,3% về giá trị. Thị trường nhập khẩu cà phê trong niên vụ qua có sự thay đổi khi Đức vượt Mỹ trở thành quốc gia tiêu thụ cà phê Việt Nam lớn nhất chiếm 10% thị phần.


Thu hoạch cà phê tại Daklak - Ảnh: vietstock.