Sôi động thị trường vận tải đường dài

(VOH) - Theo dự báo của giới kinh doanh vận tải đường dài, thị trường vận tải thành phố TPHCM lễ quốc khánh 2/9/2013 sẽ sôi động như những năm trước đây dù kinh tế còn khó khăn.
TP.HCM xử lý nghiêm hoạt động vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định nhưng giả danh hình thức “open tour”.

Các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương dự đoán lượng khách trong những ngày cao điểm 30, 31/8 và ngày 1/9 tăng cao nhất là 60% so với ngày thường, tập trung chủ yếu vào những tuyến gần. Do đó, bến xe cùng với các doanh nghiệp tổ chức đủ phương tiện, mọi hình thức bán vé với giá vé phụ thu từ 20-40% bù đắp chi phí cho xe chạy rỗng nhằm tạo thuận lợi nhất cho hành khách đi lại khi đến bến xe. Ngoài các bến xe còn có một lực lượng lớn xe khách hoạt động dưới nhiều hình thức, trong đó có xe khách opentour (tua mở) của các doanh nghiệp hay của tư nhân đưa đón khách trong nội thành và giá vé không phụ thu chiều chạy rỗng. Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến xe Miền Đông cho đó là lẽ đương nhiên của thị trường, nhưng những xe khách này, nhất là xe khách hoạt động dưới hình thức opentour (tua mở) là không đúng với quy định điều kiện kinh doanh vận tải đường dài.

TPHCM cho đến giờ chưa thể thống kê số lượng doanh nghiệp tư nhân hoạt động dưới hình thức này. Nhưng thương hiệu nhà xe mà người dân thành phố biết nhiều nhất là: Phương Trang, Thành Bưởi, café Sinh. Có nơi có xe khách không chỉ mở tour trong nước mà còn mở ra các tuyến đi các tỉnh của Campuchia, hoạt động nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm như một bến xe thu hẹp. Ông Nguyễn Hữu Nhân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải miền Tây cho rằng đây là loại hình tour du lịch nhưng đã biến tướng nhằm đưa đón khách lẻ như xe khách tuyến cố định.
Các doanh nghiệp có xe khách opentour trên danh nghĩa là tổ chức cho khách du lịch đi theo tour nhưng thực chất là kinh doanh vận tải đường dài. Với những xe khách này, chỉ cần khách hàng điện thoại đặt chỗ rồi đến giờ khởi hành tới văn phòng lấy phiếu đặt chỗ lên xe, chứ không mua vé xe tại các quầy vé trong các bến xe. Hiện nay, văn phòng, địa chỉ của xe khách opentour tham gia phục vụ lễ 2/9 không sử dụng phiếu đặt chỗ mà chuyển sang hình thức chỉ nhận đăng ký danh sách qua điện thoại hoặc tại văn phòng và đến giờ khởi hành thì thu tiền trên xe. Rõ ràng, các doanh nghiệp hoạt động xe khách opentour lợi dụng danh nghĩa chở khách theo hợp đồng, nhưng lại tổ chức gom khách lẻ dưới mọi hình thức. Lợi dụng danh nghĩa này, các xe khách chạy tua mở ngang nhiên vào trung tâm thành phố đón - trả khách.

Lâu nay, ngành chức năng ở các tỉnh thành, trong đó có thanh tra Sở GTVT TPHCM cũng bó tay và chỉ xử phạt ở những lỗi vi phạm thông thường như đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, mức xử phạt này cũng chưa đủ mạnh để xóa bỏ xe khách tua mở, đang gây ra nhiều bức xúc của các cơ quan quản lý nhà nước và bất bình của giới kinh doanh xe khách liên tỉnh trong các bến xe. Vì trong bến xe, họ phải chịu mọi loại phí, thuế, còn xe khách tua mở không chỉ có lợi thế đưa đón, trả khách trong nội đô mà còn không phải nộp các loại phí vận tải nào theo quy định.
Ông Nguyễn Thân, Phó Giám đốc Công ty Chín Nghĩa cho biết, với lợi thế của xe khách nội đô nên lễ 2/9 này sẽ hút nhiều khách hơn xe khách ở trong các bến xe. Sự cạnh tranh như vậy là không công bằng mà nhà nước còn bị thất thu ngân sách. Tình hình này đã xảy ra nhiều năm liền nhưng các cơ quan chức năng của thành phố chưa kiên quyết xử lý, ngày càng hình thành nhiều điểm bến cóc, xe dù, điểm tập kết xe khách tua mở, gây khó khăn cho công tác quản lý kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

Sau khi đoàn thanh tra của Bộ GTVT làm việc với các tỉnh thành, trong đó có TPHCM đã ban hành thông tư 18 về kinh doanh và các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có hiệu lực thực thi từ ngày 1/10/2013. Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, đây là động thái kịp thời để chấn chỉnh lại tình hình kinh doanh vận tải hiện nay, trong đó có vận tải tuyến cố định mà các doanh nghiệp lợi dụng hình thành tuyến opentour:
Thị trường vận tải đường dài luôn sôi động nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Sau kỳ nghỉ lễ quốc khánh 2/9, Thông tư 18 của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực thực thi. Từ thời điểm Thông tư có hiệu lực, các tỉnh thành cần quyết liệt thực thi nghiêm để lập lại trật tự kinh doanh vận tải đường dài ở các tỉnh thành, hạn chế phát sinh những phức tạp khác liên quan đến an ninh trật tự và an toàn giao thông như trong thời gian qua./.