Tập trung nâng cao chất lượng để giữ giá cho hồ tiêu

(VOH) - Tập trung nâng cao chất lượng để giữ giá cho hồ tiêu là khuyến cáo được Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nêu lên tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam năm 2012 diễn ra hôm 18/4 ở TPHCM.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, dù năm qua ngành Hồ tiêu Việt Nam tiếp tục có 1 năm thắng lợi cả về sản xuất và tiêu thụ nhưng doanh nghiệp cùng người nông dân vẫn không được chủ quan trong thời gian tới. Bởi lẽ sau nhiều năm giá tiêu liên tục tăng từ 20.000 đồng/kg cách đây 6 năm và lên 120.000 đồng/kg như hiện nay nhưng theo quy luật chung của thị trường sẽ có lúc giá tiêu phải giảm. Do vậy để giữ giá tiêu, chúng ta chỉ có cách nâng cao chất lượng và điều tiết thị trường bán ra một cách hợp lý.


Một vườn tiêu đang khai thác tại Gia Lai - Ảnh minh họa.

Lo ngại của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở khi mà phát biểu tại hội nghị này, ông Hoàng Phước Bính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê, tỉnh Gia Lai chỉ ra một thực trạng mới đáng báo động trong cách thức đấu trộn tiêu của cấp trung gian:

Rõ ràng, việc làm trên của cấp trung gian nếu không được khắc phục sớm sẽ gây ra những tổn thất không nhỏ cho cả doanh nghiệp và người sản xuất. Nông dân Nguyễn Bá Thịnh nhà ở xã Lộc An, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước nhấn mạnh:

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2013,  tổng lượng tiêu nước ta xuất khẩu là hơn 38.000 tấn với kim ngạch đạt trên 254 triệu USD. Thị trường giá cả diễn biến theo chiều hướng giảm, trong 3 tuần vừa qua của tháng 4, giá tiêu bà con nông dân bán ra liên tục giảm từ 120.000 đồng xuống còn 115.000 đồng.

Do vậy, điều quan trọng vào lúc này là bằng mọi giá chúng ta phải chú trọng nâng cao chất lượng để điều chỉnh giá theo hướng có lợi cho mình. Và để thực hiện được yêu cầu trên, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam kiến nghị các đơn vị kiểm tra chất lượng như Cafecontrol chẳng hạn, cần kiểm tra gắt gao chất lượng hạt tiêu khi xuất đi. Đồng thời các doanh nghiệp xuất khẩu cũng nên tránh mua những lô hàng không đảm bảo uy tín để giảm rủi ro cho mình và không làm ảnh hưởng chung đến ngành Hồ tiêu Việt Nam.

Liên quan đến tình hình xuất khẩu Hồ tiêu trong năm 2012, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, năm qua cả nước xuất khẩu 116.962 tấn với kim ngạch 794 triệu USD, giá xuất khẩu tiêu đen bình quân 6.390 USD/tấn, tiêu trắng là 9.176 USD/tấn. Tuy nhiên, dự báo năm 2013, sản lượng hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu sẽ giảm 21% so với vụ 2012, riêng giá cả còn tùy thuộc vào tình hình mua bán tiêu toàn cầu.