Thành lập Ban điều phối ngành hàng cà phê VN

(VOH) - Thành lập Ban điều phối ngành hàng cà phê VN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành hàng cà phê VN cần thực hiện trong chiến lược phát triển sắp tới. Đây chính là ý kiến của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát tại Hội nghị “Triển vọng ngành hàng cà phê VN năm 2013” diễn ra trong ngày 10/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Du khách tham quan gian hàng của Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê. Ảnh: SGtimes

Theo Bộ NN&PTNT, cà phê là một ngành hàng nông sản chiến lược đối với VN và có tầm quan trọng đặc biệt đối với các tỉnh Tây Nguyên. Những năm qua ngành hàng cà phê đóng góp 10% GDP cho nông nghiệp, cung cấp hơn 1 triệu việc làm và tạo 50% sinh kế cho người dân khu vực Tây Nguyên. Vì vậy yêu cầu thành lập Ban điều phối ngành hàng cà phê VN thực sự rất cần thiết để giúp cho sự phát triển của ngành hàng này mang tính bền vững trong thời gian tới. Đề cập đến cơ cấu tổ chức cần có của Ban điều phối, TS Đặng Kim Sơn- Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn cho biết:




Đánh giá cao đề xuất trên của Bộ NN&PTNT nhưng với ông Trần Việt Hùng - Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên thì ông vẫn băn khoăn ở tính hiệu quả của Ban điều phối khi đi vào hoạt động sẽ như thế nào nếu sự phối hợp giữa các ban, ngành hiện nay vẫn chưa chặt chẽ. Ông Trần Việt Hùng nói:


Rõ ràng nhắc đến thực trạng sản xuất cà phê VN thời gian qua còn nhiều hạn chế cần giải quyết. Thế nên để tạo được mô hình phát triển bền vững cho cà phê VN đòi hỏi sự tham gia nhiệt tình của toàn xã hội chứ không riêng gì một ngành nghề hay lĩnh vực nào. Do vậy hy vọng qua buổi Hội thảo này cũng như sau kỳ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 4 năm 2013, các nhà hoạch định chính sách sẽ tìm được hướng đi mang tính ổn định hơn, căn cơ hơn cho ngành cà phê VN. Để qua đây người trồng cà phê sẽ có điều kiện nâng cao thu nhập hơn nữa nhờ giá trị gia tăng của cà phê Việt được nâng lên.