Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Thổi giá trứng, CP làm mất lòng tin của người tiêu dùng

    Đã có nơi chính thức từ chối nhập trứng của CP. Nhiều người cho biết sẽ tẩy chay các sản phẩm của công ty này.

    Mấy ngày vừa rồi, những bà nội trợ “tá hỏa” vì trứng gà, vịt đua nhau “đội giá”. Chỉ chưa đầy một tuần, giá bán một quả trứng gà đã tăng từ 800-1000 đồng.

    Sau khi các cơ quan chức năng và báo chí vào cuộc, Công ty CP mới thừa nhận là việc tăng giá trứng thời gian qua là bất hợp lý và sẽ sửa sai trong thời gian tới.

    Sau đó, đến ngày 15/1, Công ty CP đã thông báo giảm giá trứng 100 đồng/quả và buổi chiều 15/1, CP cho biết tiếp tục giảm xuống còn 23.000 đồng/vỉ 10 trứng, thấp hơn giá bình ổn. Cùng ngày, CP đã chào bán lại trứng cho hệ thống Saigon Co.op đã ngừng nhập trứng của CP trước đó, do giá tăng với mức giá chỉ có 21.600 đồng/vỉ, bằng với giá mà CP bán ra trước khi có đợt sốt trứng vừa qua. Trước đó công ty CP đã tăng giá trứng ở mức cao tới 8.500đ/1 vỉ 10 quả và Coop Mart đã ngừng nhập trứng của công ty này từ ngày 11/1/2013 đến nay.

    Đại diện Saigon Co.op- khẳng định Saigon Co.op vẫn tiếp tục không nhập trứng của Công ty CP cho đến khi cơ quan chức năng làm rõ và có kết luận cụ thể vấn đề của Công ty CP trong đợt tăng giá trứng vừa qua mới quyết định có tiếp tục nhập hàng của nhà cung cấp này

    Để bù đắp lượng trứng của Công ty CP tạm ngưng, Saigon Co.op bổ sung nhập hàng từ nguồn trứng của các nhà cung ứng truyền thống như Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Vietfarm và một số nhà cung cấp mới. Đến nay, các nhà cung cấp đã đáp ứng đủ số lượng bán ra hằng ngày của hệ thống Coopmart và Saigon Co.op đảm bảo cung cấp đầy đủ số lượng trứng theo nhu cầu của thị trường do nguồn cung hiện rất dồi dào.

    CP mới “làm giá” trứng vài ngày nhưng đã có không ít mặt hàng cũng đã phải lao theo để tăng giá, thị trường xáo trộn. Không ít người lợi dụng chênh lệch giá bán trứng trong siêu thị và ngoài thị trường để kiếm lời. Và dễ thấy nhất là các quán bán hàng ăn sáng đều phải tăng giá các loại thức ăn có liên quan tới trứng. Và các DN sản xuất bánh kẹo cũng phải tính đến chuyện cân đối lại giá thành khi mà trứng chiếm khoảng 5% trong nguyên liệu làm bánh, kẹo. Nhiều công ty cũng đã tính đến chuyện sẽ thay đổi nguồn trứng nếu giá trứng của CP cứ mãi leo cao.

    Trở lại với CP, trong phần giới thiệu về mình, Tập đoàn C.P.(Charoen Pokphand) khẳng định là một tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực Công - Nông nghiệp, điển hình là lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, hoạt động chăn nuôi, sản xuất lương thực, thực phẩm chất lượng cao và an toàn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

    “Hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội) đã được C.P. Việt Nam thực hiện liên tục kể từ khi thành lập đến nay. Những hoạt động này đã nhận được sự khen ngợi rất nhiều từ các cơ quan nhà nước và nhân dân Việt Nam” – phần giới thiệu của mình CP tự hào nhấn mạnh. Vậy, với lần “gây sóng gió” trên thị trường như thế này liệu trách nhiệm xã hội của CP được thể hiện như thế nào? Trong khi CP cứ mải mê tăng giá trứng bán cho các siêu thị, đại lý thì giá thu mua trứng của người dân lại vẫn đứng im.

    Ở nước mình, cứ mỗi lần có sự thay đổi về lương, thưởng, lễ tết… thì giá cả các mặt hàng đã đua nhau tăng. Trong đợt rét đậm đầu tiên của mùa đông năm nay, hàng loạt thực phẩm như rau xanh, thịt, gà, trứng… đã đội giá vì thời tiết. Với một công ty có uy tín và bề dày hoạt động, cộng với công nghệ sản xuất tiên tiến khép kín thì không thể viện lý do là thời tiết ảnh hưởng đến sản lượng trứng được?!

    Lần tăng giá này của CP khiến nhiều người nghĩ đến câu chuyện của Vedan 5 năm về trước. Tuy so sánh có phần khập khiễng nhưng khi Vedan xả thải ra môi trường bị phát hiện năm 2008, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã chính thức tẩy chay sản phẩm này. Đã 5 năm trôi qua, nhưng nhắc đến Vedan người ta lại nghĩ đến câu chuyện gây ô nhiễm môi trường. Lần này, CP đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam bằng những lợi ích trước mắt.

    Người Việt Nam nói chung, và đặc biệt là những người kinh doanh luôn đặt hàng đầu câu nói “Quý chữ tín hơn vàng”. Chỉ trong mấy ngày qua, CP đã làm cho “khối vàng” của mình tích lũy bao nhiêu năm qua bị nhiễm tạp chất. Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ thái độ sẽ tẩy chay trứng và một số sản phẩm của CP.

    Thị trường và hiểu biết của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi. Câu chuyện về Vedan đánh mất niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị và nay, dù bằng con đường khác, CP lại dẫm vào vết xe đổ của Vedan. CP cũng đã lầm rằng, thị trường bây giờ không phải là “trăm người bán, vạn người mua”, mà vị thế này đã thay đổi “vạn người bán, trăm người mua”. Không có CP thì thị trường Việt Nam vẫn còn hàng trăm nguồn khác cung cấp trứng.

    Chuyện con gà, mớ rau, quả trứng… tưởng như rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Thế nhưng, qua câu chuyện “làm giá” trứng mấy ngày qua của CP, nếu không biết cách quản lý, điều tiết thì những thứ tưởng như rất nhỏ này có thể làm đảo lộn cuộc sống của hàng nghìn hộ gia đình và cả nền kinh tế. Đây là câu chuyện về quả trứng, còn với những DN khác kinh doanh gạo và các sản phẩm thiết yếu nếu cũng với cách hành xử giống CP thì thị trường sẽ ra sao?!/.

    VOV