TPHCM: Kinh doanh xăng dầu chưa đảm bảo an toàn PCCC

(VOH) - Chiều 12/6, tại buổi làm việc của Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín với các đơn vị liên quan về tình hình an toàn PCCC tại các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã cho thấy, vấn đề an toàn PCCC tại các điểm kinh doanh xăng dầu còn rất nhiều điều đáng quan tâm.

Theo ông Huỳnh Khánh Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương thì, địa bàn thành phố hiện nay có 514 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Mặc dù quy định về điều kiện an toàn kinh doanh xăng dầu ở thành phố thấp hơn quy chuẩn quốc gia, tuy nhiên hiện có 14 cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn PCCC, Sở Công Thương đang kiến nghị đóng cửa các cửa hàng này.

Bất cập lớn nhất hiện nay là các cửa hàng xăng dầu tồn tại từ trước năm 1975 và trước thời điểm ban hành tiêu chuẩn Việt Nam về an toàn trong kinh doanh xăng dầu, hiện nay khó có điều kiện để cải tạo sửa chữa cho đúng tiêu chuẩn hiện hành. Vấn đề phòng ngừa yếu tố cháy nổ do điện đối với các điểm kinh doanh xăng dầu cũng rất đáng lo ngại. Ông Trần Khiêm Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực thành phố cho biết: Theo tiêu chuẩn áp dụng từ năm 1996 thì trụ bơm xăng phải cách cột điện bằng 1,5 lần chiều dài của cột điện, tức khoảng 12 mét. Nếu chiếu theo tiêu chuẩn này thì hiện nay hầu hết các điểm kinh doanh xăng dầu trong khu vực nội thành đều không đảm bảo.


Một cửa hàng xăng dầu nằm sát khu dân cư, không bảo đảm an toàn PCCC - Ảnh:Dantri.

Theo đại tá Trần Thanh Châu - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM thì trên địa bàn thành phố hiện nay có 22 cửa hàng xăng dầu của Quân đội. Hầu hết các cửa hàng xăng dầu này đều không có thẩm duyệt về an toàn PCCC và cũng chưa có quy định xử phạt đối với cửa hàng xăng dầu của Quân đội nếu trong quá trình hoạt động có vi phạm về an toàn PCCC.

Trước những nguy cơ có thể xảy ra, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các đơn vị chức năng từ nay đến 30/07/2013 phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu. Đối với những cửa hàng ra đời sau khi có các quy chuẩn an toàn mà có vi phạm thì kiên quyết đóng cửa. Đối với các cửa hàng xăng dầu tồn tại từ trước thì phải nhanh chóng rà soát ở khu vực nội thành đông dân cư, có các cảnh báo đối với chủ cửa hàng xăng dầu và có biện pháp để bảo vệ người dân nếu có sự cố cháy nổ xảy ra. Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh:

Với một địa bàn có mật độ dân cư đông đúc thì sự cố cháy nổ tại cửa hàng xăng dầu đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của rất nhiều người. Đã đến lúc việc quản lý an toàn và xử lý đối với các sai phạm trong kinh doanh mặt hàng cần được thực hiện một cách nghiêm túc, khẩn trương, tránh để những sự cố đáng tiếc xảy ra.